News & Update

Qualcomm จะเริ่มอัพเดทไดร์เวอร์ GPU ผ่าน Play Store ในอนาคต รุ่นแรกคือ Snapdragon 865

Play Store

ปัจจุบันการอัพเดทไดร์เวอร์กราฟฟิคบนมือถือนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นบ่อยๆ หรือเราเลือกได้ว่าจะอัพเดทหรือไม่อัพเดท เนื่องจากมันมักจะมากับระบบปฏิบัติการใหม่ แต่หลังจากยุคของ Snapdragon 865 เป็นต้นไปเราจะสามารถอัพเดทได้เองแล้ว

Qualcomm Snapdragon 865

ในอดีตไดร์เวอร์คือปัญหาใหญ่ที่ทำให้การอัพเดทมือถือเป็นไปอย่างล่าช้า Google เองต้องหาทางแก้ไขด้วยการทำ Project Treble ออกมาให้ผู้ผลิตมือถือแยกไดร์เวอร์ออกไปอยู่พาร์ติชันใหม่ ทำให้ไม่ต้องเขียนไดร์เวอร์ใหม่หมดทุกครั้ง ผลคือเราเริ่มเห็นผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ๆ ออกอัพเดท Android 9 Pie และ Android 10 ได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

เมื่อกลางปีที่ผ่านมา Google ได้ก้าวไปอีกขั้นด้วย Project Mainline ที่จะให้เราอัพเดทระบบปฏิบัติการผ่าน Play Store ได้ โดยระบบปฏิบัติการจะถูกมองแยกออกเป็นส่วนๆ อิสระจากกัน รวมไปถึงไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์ต่างๆ ด้วย แปลว่าเราไม่ต้องรออัพเดทใหญ่อย่าง Android 11 เพื่ออัพเดทไดร์เวอร์กันแล้ว

แต่เดิมนั้น Qualcomm ก็มีไอเดียเรื่องจะออกอัพเดทให้ผู้ใช้งานอัพเดทเองอยู่แล้ว แต่กระบวนการนั้นยุ่งยากและซับซ้อนมาก คงไม่ผิดนักถ้าจะบอกว่า Project Mainline ทำให้ความฝันนี้เป็นจริง เพราะไดร์เวอร์สามารถติดตั้งและอัพเดทได้เองโดยตรง ไม่ต้องรอโอกาสพิเศษเพื่อปล่อยอัพเดทอีกต่อไป

ข่าวร้ายก็คือว่าโครงการนี้จะเริ่มต้นที่ Snapdragon 865, 765, 765G ก่อน และรุ่นใหม่ๆ ในอนาคตจะมีโอกาสได้ใช้งานด้วย ส่วนชิปประมวลผลรุ่นเก่าทั้งหมดในตลาดปัจจุบันจะไม่ได้รับอัพเดทผ่าน Play Store แน่ๆ ส่วนความถี่ในการอัพเดทนั้นขึ้นอยู่กับผู้ผลิตมือถืออีกทีหนึ่ง เนื่องจากจะต้องทำการทดสอบไดร์เวอร์เสียก่อนว่าเข้ากันกับสมาร์ทโฟนมากน้อยแค่ไหน ก่อนจะส่งไดร์เวอร์เวอร์ชันที่สเถียรขึ้นไปยัง Play Store

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save