News & Update

Qualcomm ปล่อยวิดิโอ 8K จากเครื่องที่ใช้ Snapdragon 865 มาดูว่ามือถือที่ใช้ชิปนี้จะถ่ายได้ขนาดไหนกัน

Qualcomm โชว์วิดิโอความละเอียด 8K ที่ถ่ายด้วยมือถือต้นแบบของตน โดยตัวเครื่องใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 865 ทำให้คาดว่าเราน่าจะได้เห็นมือถือประสิทธิภาพระดับนี้ในอนาคตอันใกล้

8K Snapdragon 865

มือถือรุ่นต้นแบบนี้ใช้เซนเซอร์กล้อง SONY IMX 586 ที่มีความละเอียด 48 Megapixel และตัวแปลงสัญญาณแสงเป็นดิจิตอล Spectra 480 ซึ่งสามารถแปลงสัญญาณภาพได้ที่ 2 Gigapixel ต่อวินาที แปลว่าถ้าเป็นภาพนิ่งจะได้สูงสุดที่ 200 Megapixel หรือถ้าเป็นวิดิโอก็จะได้ 4K HDR พร้อมๆ กับการถ่ายภาพขนาด 64 Megpaixel

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณภาพของวิดิโอที่เห็นนี้อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริงเท่าไหร่นัก เนื่องจากมี Noise และ Grain ค่อนข้างสูง อาจจะเป็นเพราะว่าถูก YouTube บีบอัด หรือบางทีอาจจะเป็นเพราะว่าเป็นข้อจำกัดของมือถือรุ่นต้นแบบที่ยังไม่สมบูรณ์ (เนื่องจากวิดิโอถูกถ่ายตั้งแต่พฤศจิกายน)

แม้ว่าปีนี้เราจะมีมือถือที่ถ่าย 8K ได้ แต่เราก็คงจะยังไม่เห็นทีวีที่ความละเอียด 8K ขายในราคามหาชน และได้รับความนิยมไปทั่วไปอีกอย่างน้อย 5 ปี แต่ข่าวดีก็คือเราอาจจะเห็นการใช้ Pixel Binning ทำให้วิดิโอ 4K มีความสว่างมากขึ้นแม้จะถ่ายในสภาพแสงน้อยก็ตามที

ข่าวลือล่าสุดระบว่า Samsung Galaxy S20 Ultra จะเป็นมือถือตัวแรกที่สามารถถ่ายวิดิโอ 8K ได้ เนื่องจากตัวมันใช้เซนเซอร์ 108 Megapixel รุ่นที่สองที่สามารถเก็บรายละเอียดได้มากกว่ารุ่นแรกมากนัก

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save