News & Update

Qualcomm Snapdragon 1000 ชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูงสำหรับตลาดโน้ตบุ๊กขนาดบางท้าชน Intel

Microsoft Qualcomm Windows 10

Qualcomm (ควอลคอมม์)เปิดตัว Snapdragon 850 อย่างเป็นทางการในงาน Computex 2018 ไปหมาดๆ โดยระบุว่ายังคงเป็นสถาปัตยกรรมเดียวกันกับ Snapdragon 845

Qualcomm Windows 10

Qualcomm Windows 10

ตัว Snapdragon 850 นั้นออกแบบมาเพื่อการประมวลผลในกลุ่มโน้ตบุคที่เน้นความบาง กินไฟน้อย และอายุการใช้งานค่อนข้างนาน โดยรุ่นนี้จะกินไฟมากขึ้นกว่าเดิม (เนื่องจากโน้ตบุคกินไฟมากกว่ามือถือค่อนข้างมาก) ทำให้ค่า TDP หรืออัตราการบริโภคพลังงานต่อชั่วโมงนั้นอยู่ที่ 5W

แต่มีข่าวกระซิบมาว่า ควอลคอมม์ มีแผนจะออกชิปใหม่ที่เป็นสถาปัตยกรรมแรงๆ สำหรับโน้ตบุคเลย ในชื่อว่า Qualcomm Snapdragon 1000 จะมีอัตราการบริโภคพลังงานสูงขึ้นไปอีกที่ 6.5W (ถ้า GPU แรงมากๆ ก็อาจจะกินไฟสูงกว่านี้อีก) มีประสิทธิภาพการทำงานไม่แพ้ Intel รุ่นประหยัดไฟ แต่กินไฟน้อยกว่า

ปัจจุบัน Intel มีโน้ตบุครุ่นที่กินไฟน้อยเช่นกัน คือ Intel Pentium 4410Y มีอัตราการบริโภคพลังงานที่ 6W แลละทำงานที่ความถี่ 1.5GHz เท่านั้น (TDP นี้รวมตัว GPU แล้ว) และยังมีรุ่น Core m และ Y Series ที่บริโภคพลังงานต่ำ ใช้ในกลุ่มโน้ตบุคน้ำหนักเบามากๆ ด้วยเช่นกัน

คาดว่า Qualcomm Snapdragon 1000 จะเปิดตัวในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า เพื่อรับกระแส Windows 10 on ARM ที่ Microsoft ผลักดันให้เกิดจริงจัง และไม่ให้แป้กเหมือน Windows RT เมื่อหลายปีก่อน แหล่งข่าวกระซิบว่าโน้ตบุคตัวแรกที่ใช้ Snapdragon 1000 จะมาจาก ASUS โดยมีชื่อพัฒนาภายในว่า Primus มีกำหนดเปิดตัวราวๆ พฤศจิกายนปีนี้

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save