News & Update

Qualcomm เตรียมเปลี่ยนแนวทางตั้งชื่อชิป Snapdragon

Qualcomm Snapdragon Header

Qualcomm เผยข้อมูลล่วงหน้าเล็กๆ น้อยๆ ว่า Snapdragon จะเปลี่ยนแนวทางการเรียกชื่อใหม่ จากการใช้เลขสามหลักเป็นอะไรบางอย่างที่ใหม่กว่าเดิม

Qualcomm Snapdragon 888 Plus 5G Summary

หลังจากนี้ Qualcomm จะวางแบรนด์ Snapdragon ให้เป็นแบรนด์หลัก ไม่มีการเติมคำว่า Qualcomm ไว้ข้างหน้าแล้ว ซึ่งเราเริ่มเห็นแนวทางนี้มาตั้งแต่ต้นปีที่โลโก้ Snapdragon 888 Plus ที่ไม่มี Qualcomm แล้ว

Qualcomm Snapdragon 680 695 480+ 778G+

หลายปีที่ผ่านมา Qualcomm ใช้การเรียกรหัสเลขสามหลัก โดยเลขตัวแรก (4xx, 6xx, 7xx, 8xx) คือตัวที่บอกว่าเป็นชิปซีรีส์ไหน โดยไล่จาก 4xx คือรุ่นราคาถูก และ 8xx คือรุ่นเรือธงระดับบน ส่วนเลขหลักที่สองเป็นการบอกรุ่นและปี (เช่น Snapdragon 855, 865, 875) ส่วนเลขหลังสุดมักจะเป็น Minor Update เช่น Snapdragon 765G และ Snapdragon 768G

ปัญหาก็คือตอนนี้เลขส่วนใหญ่มาถึงทางตันแล้ว (และยังไม่บอกว่ารุ่นไหนแตกต่างกันมากแค่ไหนอีกด้วย) ตัวอย่างชิปรุ่นล่าสุดในตอนนี้ก็ได้แก่

  • Snapdragon 480
  • Snapdragon 695
  • Snapdragon 780
  • Snapdragon 888

ถ้าหากยังคงสูตรเลขสามหลักต่อไป ปีหน้าก็ไม่มีตัวเลือกให้กับรุ่นถัดจาก Snapdragon 695 แล้ว โดยในตอนนี้ทาง Qualcomm ยังไม่เผยว่าจะเปลี่ยนแนวทางการตั้งชื่อไปเป็นแบบไหน คาดว่าจะเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการที่งาน Snapdragon Tech Summit สัปดาห์หน้า

ข่าวลือก่อนหน้านี้บอกว่า Qualcomm จะลดรหัสของชิปลงเหลือเลขหลักเดียว แล้วตามด้วย Generation ของรุ่นแทน (เช่น Snapdragon 8 Gen 1) ซึ่งการตั้งชื่อวิธีนี้จะไปสอดคล้องกับชิปสำหรับพีซีที่ปัจจุบันใช้รหัส Snapdragon 8cx Gen 2 และ Snapdragon 7c Gen 2 อยู่

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save