News & Update

CEO ของ Qualcomm เผยพร้อมเข้าสู่ตลาดชิปประมวลผลสำหรับโน้ตบุค ทำประสิทธิภาพให้ชนะ Apple M1 ได้แน่นอน

Qualcomm Nuvia Acquisition Header

Cristiano Amon ซีอีโอคนใหม่ของ Qualcomm เผยว่าบริษัทสามารถพัฒนาชิปเซ็ตมาแข่งกับ Apple M1 สำหรับอุปกรณ์ประเภทโน้ตบุคได้ แต่ไม่ใช่แค่แข่งขันได้ แต่ประสิทธิภาพยังชนะแบบไม่เห็นฝุ่นอีกด้วย

Qualcomm Snapdragon 865 5G Header

ปัจจุบัน Qualcomm ใช้แนวทางการพัฒนาชิปเซ็ตจาก ARM โดยจะรอ ARM ออกพิมพ์เขียวแล้วซื้อลิขสิทธิ์และนำมาพัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้แบรนด์ Qualcomm โดดเด่นกว่ารายอื่นๆ เช่น MediaTek, Samsung, Rockchip ที่ยังใช้พิมพ์เขียวแบบดั้งเดิมจาก ARM เหมือนกันหมด ทำให้แบรนด์เหล่านี้ชิปเซ็ตแทบไม่แตกต่างกันมากนัก

แต่หลังจากนี้ Qualcomm จะเปลี่ยนแนวทางการพัฒนา แทนที่จะรอ ARM ออกแบบชิปก่อนนำมาต่อยอด Qualcomm จะพัฒนาชิปเซ็ตเองตั้งแต่ต้น (ทำแบบเดียวกับที่ Apple ทำอยู่ในปัจจุบัน) โดยทีมที่จะเข้ามาสานฝันนี้ให้เป็นจริงคือ Nuvia ที่ Qualcomm ซื้อไปเมื่อหลายต้นปีที่ผ่านมา (ข่าวเก่า) ซึ่งทีมงานของ Nuvia เป็นอดีตผู้นำทีมวิศวกรรมของ Apple หลายคน และมีประสบการณ์ในการพัฒนา Apple M1 ก่อนจะลาออกมาเปิดบริษัทเอง ทำให้เชื่อมือได้ว่าทีมนี้จะสร้างสรรค์ชิปเซ็ตใหม่ที่ทรงสมรรถนะแบบเดียวกับที่ Apple ทำอยู่

ทาง Qualcomm บอกว่าชิปที่ใช้การออกแบบและพัฒนาโดย Nuvia จะเริ่มเปิดตัวในต้นปีหน้า คาดว่าเราน่าจะได้เห็นชิปกลุ่มนี้กับโน้ตบุค ARM ก่อนเป็นกลุ่มแรกครับ

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save