News & Update

Qualcomm เปิดตัวชิปแพลตฟอร์มหุ่นยนต์ในชื่อ RB3

Qualcomm เปิดตัวแพลทฟอร์มใหม่สำหรับหุ่นยนต์โดยเฉพาะ รุ่นแรกนี้ใช้ชื่อว่า RB3 เป็นแพลตฟอร์มที่ต่อยอดมาจาก Snapdragon 845 ปรับแต่งให้เหมาะกับโดรนและหุ่นยนตร์

Qualcomm เปิดตัวแพลทฟอร์มใหม่สำหรับหุ่นยนต์โดยเฉพาะ รุ่นแรกนี้ใช้ชื่อว่า RB3 เป็นแพลตฟอร์มที่ต่อยอดมาจาก Snapdragon 845 แต่มีการปรับแต่งให้เหมาะกับโดรนและหุ่นยนตร์

DJI Mavic Drone Qualcomm RB3

นอกจากชิปประมวลผลตัวแรงแล้ว Qualcomm ยังเพิ่มเติมตัวประมวลผลเซนเซอร และปัญญาประดิษฐ์เข้ามาอีกด้วย รวมไปถึงรองรับการเชื่อมต่อ 4G LTE บนความถี่ส่วนตัว (สำหรับหน่วยงานรัฐ) และระบบความปลอดภัย ทำให้แต่ละบริษัทสามารถนำไปปรับแต่งใช้งานบนหุ่นยนตร์หรือโดรนเฉพาะกิจของตัวเองได้ รวมไปถึงเลือกระบบปฏิบัติการว่าจะเป็น Robot Operating System หรือจะรัน Linux ก็ได้

ทาง Qualcomm บอกว่าแพลตฟอร์มนี้จะเริ่มวางจำหน่ายในปี 2019 และเจ้าใหญ่ๆ อย่าง LG, Naver, Anki, JD, OrionStar ต่างก็แสดงความสนใจจะนำไปใช้ทั้งสิ้น และช่วงปลายปีจะมีรุ่นอัพเดท RB3 ที่รองรับ 5G ตามมาด้วย

งานนี้เราก็ยังไม่รู้ว่า Qualcomm จะเจาะตลาดหุ่นยนตร์ได้มากแค่ไหน เพราะก่อนหน้านี้รายใหญ่อย่าง Intel และ Nvidia ต่างก็พยายามนำเสนอโซลูชันเบ็ดเสร็จสำหรับหุ่นยนตร์มาแล้ว เอาล่ะ ไม่ว่าใครเป็นผู้ชนะเราอาจจะแทบไม่ได้ยินข่าวเลยก็ได้เพราะงานพวกนี้มักจะเป็นงานเบื้องหลัง เช่นหุ่นยนตร์จัดของในโกดังของ Amazon หรือ JD.com

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save