News & Update

Qualcomm เข้าซื้อ Nuvia บริษัทที่ก่อตั้งโดยอดีตทีมพัฒนาชิป Apple

Qualcomm Nuvia Acquisition Header

Qualcomm ประกาศว่าเข้าซื้อบริษัท Nuvia ด้วยมูลค่าสูงถึง $1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้บริษัทจะเพิ่งก่อตั้งตอนต้นปี 2019 เท่านั้น

Nuvia BoD

Nuvia อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักในสาธารณะมากนัก แต่ผู้นำองค์กรล้วนมีประวัติในการออกแบบพัฒนาชิปเซ็ตอย่างโชกโชน ไม่ว่าจะเป็น Gerrard William III (CEO และ President) หรือ John Bruno, Manu Gulati (รองประธานอาวุโสแผนกวิศวกรรม) ทั้งสามเคยทำงานร่วมกันที่ Apple มาหลายปี (สองคนหลังเคยทำงานร่วมกันที่ Google ด้วย) ผลงานในอดีตล้วนเป็นบริษัทไอทีที่พัฒนาชิปเซ็ตขาย ไม่ว่าจะเป็น ARM, ATi, AMD, Ti, Broadcom จัดว่ามีประสบการณ์โชกโชนมากๆ

ตัว Gerrard William นั้นเคยร่วมพัฒนาชิป Cortex-A8, A15 และอีกหลายๆ รุ่นในกลุ่ม ARM Cortex หลังจากย้ายไปอยู่ Apple ก็ไปเป็นประธานแผนกสถาปัตยกรรมโครงสร้างซีพียูและการพัฒนาชิปเซ็ต โดยมีส่วนร่วมในการพัฒนาชิปเซ็ตมาตั้งแต่ Apple A7 จนกระทั่ง Apple A14 รุ่นล่าสุด (คาดว่า Apple M1 ของ Mac ก็มีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน)

สำหรับ Nuvia นั้นเป็นบริษัทที่พัฒนาชิปเซ็ตทรงสมรรถนะที่ทำผลงานได้ล้ำหน้าเกินสตาร์ทอัพรายอื่นๆ และยังควบคุมพลังงานที่ใช้ได้ดีมาก แน่นอนว่าหลังจากการเข้าซื้อเสร็จสิ้น เทคโนโลยีที่ Nuvia ใช้จะถูกนำไปรวมกับชิปประมวลผล Snapdragon รุ่นที่ใช้ในมือถือ โน้ตบุค และรถยนตร์ไร้คนขับอย่างแน่นอน

Nuvia Phoenix performance

สำหรับผลงานชิปประมวลผล Phoenix CPU ที่บริษัทออกแบบ เมื่อนำอัตราการบริโภคพลังงานมาเปรียบเทียบกับ Apple A12X, A13 และ AMD, Intel แล้วก็พบว่าชนะในเรื่องของพลังงานที่ใช้อย่างมาก (ใช้พลังงาน 1 – 4.5 วัตต์เท่านั้น) เมื่อเทียบกันแล้วกินไฟน้อยกว่ารายอื่นๆ เกือบสองเท่าเลยทีเดียว โดยตัวชิป Phoenix CPU นั้นออกแบบมาเพื่อใช้งานกลุ่มดาต้าเซนเตอร์ และเซิฟเวอร์เป็นหลัก (เน้นจำนวนคอร์เยอะๆ 64 – 128 คอร์ขึ้นไป) แต่อัตราการบริโภคพลังงาน 1 – 4.5 วัตต์นี้ก็ทำให้นำมาใช้กับสมาร์ทโฟนได้ด้วย และ Qualcomm อาจจะนำเทคโนโลยีนี้ไปใส่ในชิป Centriq ชิพทรงสมรรถนะที่ขายให้กับงานประเภท Datacenter ด้วย

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save