News & Update

Qualcomm เผย ยินดีลงทุนใน ARM หากรัฐไม่อนุญาตให้ Nvidia เข้าซื้อสำเร็จ

Nvidia Arm Header

Nvidia ประกาศเข้าซื้อ ARM จาก SoftBank เมื่อปีที่แล้วด้วยมูลค่า $40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสร้างความกังวลให้กับผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่พึ่งพิงเทคโนโลยีของ ARM เป็นอย่างมาก

Qualcomm Snapdragon 865 5G Header

ผู้ผลิตทั้งแบบที่รับลิขสิทธิ์ของ ARM ไปผลิตขายต่อ (เช่น MediaTek, Spreadtrum) และผู้ที่รับแบบไปพัฒนาต่อ (เช่น Samsung, Qualcomm) และเจ้าของแพลตฟอร์ม (Apple, Google, Microsoft) ต่างก็แสดงความกังวลถึงการเข้าซื้อครั้งนี้ตั้งแต่แรกว่าอาจจะปิดกั้นให้บริษัทอื่นๆ ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี และทำให้ขัดขวางการพัฒนาของอุตสาหกรรม

Nvidia จะเคยกล่าวเอาไว้ว่าหลังจากเข้าซื้อ ARM เสร็จสิ้น การทำงานของ ARM จะยังคงเหมือนเดิม และขายลิขสิทธิ์ให้ผู้ที่สนใจต่อไป ไม่มีการปิดกั้นหรือขัดขวางคู่แข่งของ Nvidia ห้ามซื้อแต่ประการใด

ล่าสุด CEO ของ Qualcomm ให้สัมภาษณ์กับทาง The Telegraph ว่าบริษัทสนใจที่จะลงทุนด้วยการเข้าไปถือหุ้น ARM ถ้าหากภาครัฐไม่อนุมัติการเข้าซื้อของ Nvidia โดยนอกจาก Qualcomm แล้วก็ยังมีอีกหลายรายที่แสดงความสนใจจะเข้าไปถือหุ้นด้วย โดยอาจจะอยู่ในรูปแบบของ Consortium (หลายๆ บริษัทรวมตัวกันเข้าซื้อหุ้น หรือบริษัท)

ณ ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าภาครัฐไหนจะเพ่งเล็งการเข้าซื้อนี้เป็นพิเศษ แต่จีนอาจจะอยากขัดขวางการเข้าซื้อครั้งนี้ เพราะไม่อยากให้ ARM ที่เป็นเทคโนโลยีระดับต้นน้ำไปอยู่ภายใต้สหรัฐอเมริกา เพราะจะทำให้จีนต้องกลายเป็นผู้พึ่งพิงเทคโนโลยี เหมือนตอนที่ Huawei โดนแบนแล้วไม่สามารถทำอะไรเองได้มากเนื่องจากใช้เทคโนโลยีสหรัฐจำนวนมาก

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save