News & Update

Qualcomm เปิดตัว Clear Sight เทคโนโลยีกล้องคู่ถ่ายภาพแสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น

Clear Sight

สมาร์ทโฟนทุกวันนี้เริ่มใช้กล้องแบบคู่เพิ่มมากขึ้น ล่าสุด Qualcomm เปิดตัว Clear Sight เทคโนโลยีประมวลผลภาพจากกล้องคู่ให้สามารถถ่ายภาพแสงน้อยได้สวยกว่าเดิม

นับวันสมาร์ทโฟนที่มีกล้องมากกว่า 1 ตัวก็เริ่มมีออกมาในตลาดอย่างต่อเนื่อง ทาง Qualcomm จึงออกมาเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ประโยชน์จากกล้องคู่เช่นเดียวกัน โดยใช้ชื่อว่า Clear Sight โดยมีจุดเด่นคือทำให้การถ่ายภาพในที่มืดดีขึ้นกว่าเดิม และสามารถใช้งานได้บนชิปเซตรุ่น Snapdragon 820 และ 821 แต่ว่าตอนนี้ยังไม่มีมือถือรุ่นไหนใช้ฟีเจอร์นี้

qualcomm-clear-sight-module

การทำงานของ Clear Sight นั้นจะใช้กล้องมากกว่าหนึ่งตัว แล้วใช้ตัวถอดรหัสสัญญาณของ Qualcomm อย่าง Spectra Image Signal Processor มาแปรสภาพข้อมูล (ตัวถอดรหัส Spectra ISP นี้ปัจจุบันมีแต่บน Snapdragon 820)

Clear Sight ไม่ได้ใช้เทคนิคเดียวกับ iPhone 7 Plus ที่ใช้เลนส์ Telephoto เพื่อสร้างระบบซูมหรือโบเก้ที่หน้าชัดหลังละลายได้ โดยจริงๆ แล้วมันจะแยกเลนส์ทั้งสองให้ถ่ายภาพคนละชุด โดยตัวหนึ่งถ่ายภาพสี และอีกตัวหนึ่งถ่ายขาวดำ (เหมือนที่ทำอยู่บน Huawei P9) ภาพขาวดำจะบอกว่าในภาพมีคอนทราสต์ตรงไหน ทำให้สามารถปรับแต่งสีให้ดีขึ้นได้แม้อยู่ในสภาพแสงน้อย

ทาง Qualcomm ระบุว่ากระบวนการรวมภาพจากเลนส์สองตัวเป็นภาพเดียวนี้จะผ่านการวิเคราะห์เฉพาะของตัวเอง ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้น และแบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวขึ้นด้วย

ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้อยู่ในช่วงแนะนำฟีเจอร์ให้กับผู้ผลิตมือถือที่สนใจ คงต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ๆ กว่าเราจะได้เห็นมือถือที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Clear Sight อย่างเป็นทางการครับ

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save