News & Update

Qualcomm เปิดตัว aptX Lossless เล่นเสียงคุณภาพระดับแผ่น CD ผ่าน Bluetooth

Qualcomm เปิดมาตรฐานการเข้ารหัสไฟล์เสียงใหม่ aptX Lossless สามารถส่งข้อมูลเสียงไปยังหูฟังผ่านบลูทูธด้วยคุณภาพระดับ CD ได้

Qualcomm aptX Lossless

นิยามของคุณภาพระดับ CD คือการส่งข้อมูล 16-bit 44.1KHz ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการเชื่อมต่อบลูทูธแบบใดส่งข้อมูลที่มีขนาดใหญ่แบบนี้ได้ เป็นอีกเหตุผลว่าถ้าหากจะฟังเพลงระดับ HiFi หรือ Lossless นั้นยังต้องฟังผ่านหูฟังหรือลำโพงแบบใช้สาย

สำหรับมาตรฐาน Hi-Res นั้นจะอยู่ที่ 24-bit 96kHz ซึ่งสูงกว่าระดับแผ่น CD ไปอีก แต่การเข้ารหัส aptX Lossless สามารถบีบอัดสัญญาณทั้ง 16-bit, 24-bit ให้ลดลงมาเหลือเพียงพอกับแบนด์วิธของบลูทูธได้โดยไม่สูญเสียคุณภาพของเสียง

มือถือที่จะใช้ aptX Lossless จะต้องเป็นมือถือที่ได้รับ Snapdragon Sound Certified (ในปัจจุบันมีเพียงสี่รุ่นเท่านั้นที่ได้ใบรับรอง และยังไม่ยืนยันว่าจะใช้ aptX Lossless ได้เลยหรือไม่) ส่วนหูฟังเองก็ต้องมีใบรับรองเช่นกันจึงจะสามารถส่งข้อมูลไฟล์เสียงแบบ Lossless มาได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีหูฟังใดที่ได้รับใบรับรองดังกล่าว แต่ก็มีผู้ผลิตหูฟังราวๆ 30 รายอยู่ระหว่างการพัฒนาหูฟังรุ่นใหม่ที่ตั้งใจจะให้ผ่านมาตรฐานนี้

ในปัจจุบันมาตรฐานไฟล์เสียงแบบ Lossless ที่เป็นที่นิยมคือ LDAC ของ SONY แต่จะทำงานได้เต็มที่ก็ต่อเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ของทาง SONY เท่านั้น ส่วน aptX Lossless นั้นก็จะต้องเป็นมือถือที่ใช้ Snapdragon จึงจะใช้งานได้เช่นกัน

ที่มา – Engadget, Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save