News & Update

Qualcomm เปิดตัวตัวอ่านลายนิ้วมืออัลตราโซนิครุ่นที่สอง ใหญ่ขึ้น เร็วขึ้น

3D Sonic Sensor Gen 2

Qualcomm เปิดตัวเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือรุ่นที่สอง โดยยังเรียกว่า 3D Sonic Sensor Gen 2 ใช้เทคนิคอ่านลายนิ้วมือด้วยคลื่นอัลตราโซนิค รุ่นนี้ปรับปรุงให้ดีขึ้นแทบทุกด้าน ทำให้อ่านลายนิ้วมือได้รวดเร็ว และแม่นยำขึ้น

Qualcomm Ultrasonic Fingerprint Scan Header

เซนเซอร์รุ่นที่สองนี้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 8×8 มิลลิเมตร (รุ่นก่อนหน้านี้ขนาดเพียง 4×9 มิลลิเมตร) ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมราวๆ 77% ด้วยกัน ทำให้พื้นที่ส่วนที่เป็นตัวอ่านลายนิ้วมือใหญ่ขึ้นตามไปด้วย เราจึงไม่จำเป็นต้องกดเป๊ะๆ ที่ตำแหน่งเดียวเพื่อปลดล็อกอีกต่อไป และการที่ตัวอ่านลายนิ้วมือที่ใหญ่ขึ้น ทำให้เก็บข้อมูลโดยรวมของนิ้วได้มากขึ้นตามไปด้วย ทำให้การยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือแม่นยำขึ้น ทาง Qualcomm ระบุว่าการอ่านลายนิ้วมือด้วยเซนเซอร์รุ่นนี้จะเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 50% ด้วยกัน

เซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือด้วยคลื่นอัลตราโซนิคถูกหยิบไปใช้งานจริงตั้งแต่ปี 2019 ในมือถือซีรีส์ Galaxy S10 ในยุคสมัยที่มือถือรุ่นอื่นๆ ใช้ตัวอ่านลายนิ้วมือด้วยแสงใต้หน้าจอแทน ซึ่งในทางทฤษฏีแล้วช้ากว่า และแม่นยำน้อยกว่าอัลตราโซนิค แต่ถ้าตามข่าวกันมาพักหนึ่งก็คงจะได้ยินว่าตัวอ่านลายนิ้วมือของ Galaxy S10 นั้นมีปัญหาด้านความปลอดภัย เพราะแค่ติดฟิล์มกันรอยก็ถูกหลอกให้เข้าใจว่าเป็นลายนิ้วมือที่ถูกต้องได้แล้ว โดยปัญหานี้ก็ยังกลับมาอีกครั้งใน Galaxy Note20 รุ่นที่วางจำหน่ายล่าสุดไปด้วยเช่นกัน

ทาง Qualcomm ระบุว่ามือถือตัวแรกที่จะใช้เซนเซอร์ชนิดนี้จะวางจำหน่ายต้นปี 2021 ซึ่งไม่ได้ระบุว่าผู้ผลิตรายใดจะเป็นรายแรกที่หยิบไปใช้งาน แต่ถ้าให้เดาก็คงจะหนีไม่พ้น Samsung Galaxy S21 ที่จะเปิดตัว 14 มกราคมนี้นั่นเอง เพราะปัจจุบัน Samsung เองก็เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของเซนเซอร์ประเภทนี้ และใช้มาตลอดตั้งแต่ Galaxy S10, Note10, S20 และ Note20 ทำให้ปีนี้ก็ไม่น่าพลาดเช่นกัน

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save