News & Update

SONY เผย PS5 จะสามารถเล่นเกมส์จำนวนมากของ PS4 ได้

PlayStation 5 PS5 Header

SONY แถลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำเกมส์เก่าไปรันบนเครื่อง PS5 (PlayStation 5) ว่าเกมส์ของ PS4 มากกว่า 4,000 เกมส์สามารถนำไปเล่นต่อบน PS5 ได้โดยผู้เล่นไม่ต้องทำการแก้ไขใดๆ

PS5

นอกจากนี้บางเกมส์ยังสามารถเล่นได้ไหลลื่นและดีขึ้นเนื่องจาก PS5 มีสเปคที่ดีกว่า PS4 พอสมควร ทำให้สามารถรีดเค้นเฟรมเรท หรือความละเอียดหน้าจอที่สูงกว่าเดิมได้ โดยตอนนี้ SONY กำลังรีวิวทีละเกมส์ว่าต้องแก้ไขตรงไหน และติดต่อไปยังนักพัฒนาที่สร้างเกมส์ขึ้น เพื่อให้สามารถใช้พลังประมวลผลที่เพิ่มขึ้นนี้ได้

ณ ตอนนี้ SONY ทดสอบเกมส์ยอดนิยม 100 อันดับแรกเพื่อให้รันบน PS5 ได้ทั้งหมด และมีแผนจะทดสอบอีกหลายพันเกมส์เพื่อให้ถึงจุดที่เรียกว่า Backward compatability พร้อมสำหรับการรันเกมส์ PS4

สำหรับฝั่งคู่แข่งอย่าง Xbox Series X นั้นโฆษณาเอาไว้ว่าสามารถเล่นเกมส์ได้ทั้งสี่ยุค (Xbox, Xbox 360, Xbox One และ Xbox Series X) ทำให้เรื่องของ Backward Compatability นั้นดีกว่าฝั่ง SONY พอสมควร

ฝั่ง Xbox นั้นเป็นเพราะว่า Microsoft กำหนด SDK เอง และเป็นผู้กำหนดแนวทางการพัฒนา ทำให้สามารถนำเกมส์เก่ามารันได้ไม่ยาก ขณะที่ SONY นั้นเปลี่ยนสถาปัตยกรรมมาตลอด (ยกเว้น PS4 ไป PS5 ยังคงใช้สถาปัตยกรรม X86 เหมือนกัน) ทำให้การเล่นเกมส์เก่าบนเครื่องใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save