PR News

LINE ประเทศไทย ประกาศกลยุทธ์สำคัญ พร้อมบริการใหม่ Life on LINE

LINE Converge Thailand 2019

LINE ประเทศไทย ประกาศกลยุทธ์สำคัญ ภายใต้วิสัยทัศน์ Life on LINE ใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนธุรกิจมุ่งสู่เป้าหมายการเป็น “โครงสร้างพื้นฐานชีวิต” ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้งาน

ยิ่งใหญ่สมกับเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย LINE Thailand จัดงาน LINE Converge Thailand 2019 เพื่อสะท้อนภาพความสำเร็จของ LINE ในฐานะแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของประเทศไทย โดยภายในงานครั้งนี้ได้รับความสนใจจากแขกผู้มีเกียรติ พันธมิตร องค์กรขนาดใหญ่ ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก พร้อมด้วยผู้ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีเข้าร่วมงานมากมายเพื่ออัพเดทข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม LINE

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

กว่า 6 ปีที่ LINE ได้เข้ามาในตลาดประเทศไทย LINE ถือเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยปัจจุบัน LINE มีผู้ใช้งานกว่า 44 ล้านคน หรือประมาณ 78% ของจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือทั้งหมดในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบัน นอกเหนือจากการเป็นแอปพลิเคชั่นการสื่อสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแล้ว แพลตฟอร์มนี้ยังมีบริการที่ครอบคลุมและครบวงจร อาทิ LINE PLAY, LINE TODAY, LINE MAN, LINE JOBS รวมถึงบริการยอดนิยม อาทิ LINE Stickers, Rabbit LINE Pay และ LINE Biz-Solution  

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

“LINE มุ่งมั่นที่จะนำเสนอประสบการณ์ ‘WOW’ ให้กับผู้ใช้งานทุกคน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับทุกชีวิตในรูปแบบ lifestyle innovation ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เรายืนหยัดและประสบความสำเร็จเช่นในวันนี้และถือเป็นส่วนสำคัญที่ได้เข้ามาปฏิวัติไลฟสไตล์ของคนไทยผ่านบริการต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ทุกชีวิตของคนไทย” อึนจอง ลี รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลก LINE คอร์ปอเรชั่น กล่าว

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

“และก้าวต่อไปของ LINE ก็คือการประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ “Life on LINE” ที่จะเป็น “โครงสร้างพื้นฐานชีวิต”  สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของทุกคน”

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

โดยในงานวันแรกเริ่มต้นด้วยการแสดงวิสัยทัศน์ใหม่ “Life on LINE” สำหรับตลาดประเทศไทย โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้แพลตฟอร์ม LINE เป็น “โครงสร้างพื้นฐานชีวิต” สำหรับผู้ใช้งานทุกคน รวมถึงการประกาศการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่สำคัญสำหรับตลาดในประเทศไทย ได้แก่ LINE Mini app, LINE Shopping, LINE MAN GROCERY, LINE Melody และ Smart Channel นอกจากนี้ยังได้จัดงาน LINE Thailand Awards ซึ่งมีการมอบรางวัลกว่า 26 รางวัลแก่พันธมิตรชั้นนำของ LINE ในหลากหลายหมวดหมู่ธุรกิจ

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

“แนวคิดของ Life on LINE จะครอบคลุมถึงการให้บริการที่ทุกคนต้องการในชีวิตประจำวันตั้งแต่การตื่นนอนตอนเช้า การอ่านข่าวผ่าน LINE หรือการจองร้านทำผมผ่าน LINE Official Account ระหว่างการเดินทางไปทำงาน หรือการจ่ายค่าโดยสารรถประจำทาง รถไฟฟ้าผ่าน Rabbit Line Pay ซึ่งแพลตฟอร์มทั้งหมดนี้จะช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งเรารู้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ใช้บริการของเราต้องการมากที่สุดและยังไม่มีใครที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้” อึนจอง ลี กล่าวเสริม

 

3 กลยุทธ์สำคัญสำหรับ Life on LINE

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

1) OMO (online-merge-offline การรวมกันของออนไลน์กับออฟไลน์) – คล้ายกับ O2O แต่เป็นการรวมที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ และเพื่อให้ OMO เข้ามาช่วยธุรกิจไทยได้อย่างแท้จริง

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

LINE จึงได้เปิดตัว LINE Mini App ระบบที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและใช้บริการเต็มรูปแบบจากแบรนด์หรือธุรกิจต่าง ๆ ผ่าน LINE ได้ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องออกจาก LINE และแบรนด์เองก็ยังคงรูปแบบบริการของตนเองได้ตามที่ต้องการ

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

2) Fintech – นี่ถือเป็นหนึ่งในแรงผลักดันให้ประเทศไทยเดินหน้าสู่การเป็นสังคมไร้เงินสด ควบคู่กับการนำเสนอนวัตกรรมทางการธนาคาร ซึ่งที่ผ่านมา LINE ได้ดำเนินธุรกิจ Rabbit LINE Pay และได้ร่วมมือกับ KBANK เพื่อปฏิวัติการบริการทางการเงิน ภายใต้องค์กรความร่วมมือใหม่ในนาม KASIKORN LINE

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

3) AI – LINE จะยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีด้าน AI ขั้นสูงเพื่อนำไปใช้ในการบริการที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น การนำ AI มาช่วยในฟีเจอร์สำหรับการแนะนำบริการแบบเฉพาะบุคคลในการค้นหาการใช้บริการ LINE TV, Sticker Shop, โฆษณา และอื่น ๆ

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด Smart Channel ที่เรียนรู้จากพฤติกรรมความสนใจของผู้ใช้ไปสู่การนำเสนอข้อมูลที่ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง 

 

นวัตกรรมเพื่อธุรกิจไทย

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

ดร. พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนใหม่ของ LINE ประเทศไทย ได้แนะนำบริการและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจในประเทศไทยโดยเฉพาะถึง 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

  • LINE Shopping – บริการรูปแบบใหม่ในการรวมแหล่งออนไลน์ช้อปปิ้งไว้ในที่เดียว เพื่อแก้ pain point ของลูกค้าในการตามหาข้อมูลที่มีมากจนเกินไป และช่วยให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยฟีเจอร์สำคัญมากมาย อาทิ โปรโมชั่น, คะแนนสะสม, การตั้งรายการสินค้าที่ต้องการซื้อ (wish list), การแจ้งเตือนเมื่อสินค้านั้น ๆ ราคาลดลง และฟีเจอร์อื่น ๆ ที่จะตามมาอีกมากมายในอนาคต

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

  • LINE MAN – LINE MAN “ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากความต้องการให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกสบายสูงสุด ผ่านการจับมือกับพันธมิตรองค์กรชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละพื้นที่ และนำ big data มาใช้เพื่อให้เกิดการออกแบบบริการที่เข้าใจผู้ใช้บริการมากที่สุด ทั้งหมดนี้จะเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาบริการใหม่และพัฒนาบริการที่มีอยู่ให้เป็นที่พึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการมากที่สุด เพื่อให้ทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดกับ LINE MAN” ดร.พิเชษฐ กล่าว “Big Data คือ สิ่งที่ถูกนำมาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้บริการ รวมถึงการคาดการณ์เทรนด์หรือกระแสนิยมที่กำลังเกิดขึ้นเพื่อนำมาสร้างสรรค์ moment marketing ที่จะช่วยการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น”

 

ในการเติบโตของ LINE MAN มีปัจจัยสำคัญจากการมีพันธมิตรที่เป็นผู้นำอย่าง Wongnai ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในธุรกิจที่มีร้านอาหารในเครือข่ายรวมกว่า 50,000 ร้าน ซึ่งส่งผลให้ LINE MAN เป็นแอปพลิเคชั่นเดียวที่ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดในกรุงเทพ รวมถึงอีกพันธมิตรสำคัญคือผู้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำอย่าง lalamove ที่ได้มีการเพิ่มจำนวนยานพาหนะในการให้บริการสูงถึง 50% ในแต่ละปี

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

นอกจากนั้น อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ LINE MAN เติบโตอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ การสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดในเวลาที่เหมาะสมเพื่อมอบผลประโยชน์สูงสุดให้กับผู้ใช้งาน ยกตัวอย่างได้ชัดเจน คือ เมื่อไม่นานมานี้ LINE MAN ได้เปิดตัวแคมเปญครบรอบ 3 ปี ซึ่งจากแคมเปญดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมาก ส่งผลให้ยอดการสั่งซื้อเมนูชานมไข่มุกสูงขึ้นถึง 50 เท่า และเมนูเอแคร์จากร้านอาฟเตอร์ยูที่สร้างยอดขายผ่าน LINE MAN ได้สูงถึง 200,000 ชิ้นในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน

ได้ชื่อว่าเป็นผู้ช่วยอันดับหนึ่งของคนกรุงเทพฯ ได้ประกาศแผนการรุกขยายการบริการให้ครอบคลุมพื้นที่หัวเมืองใหญ่ของประเทศไทยภายในปี 2563 ซึ่ง LINE MAN เป็นพันธมิตรกับยักษ์ใหญ่อย่าง Wongnai และ Lalamove เพื่อที่จะพัฒนาการบริการที่ดียิ่งขึ้น และบริการดังกล่าวยังได้เปิดตัวโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการใช้พลาสติกอีกด้วย

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

  • LINE MAN GROCERY – จะเป็นบริการใหม่ที่จะเป็นคำตอบของผู้คนในยุคสมัยปัจจุบันที่ทุกคนจะสามารถซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องไปซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อเป้าหมายในการประหยัดเวลาที่ต้องเสียไปกับการเดินทาง

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

นอกเหนือจากบริการใหม่แล้ว LINE MAN มุ่งมั่นที่จะสร้างเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์แนวทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในการดำเนินงาน ซึ่งรวมถึงมีดพลาสติกและกระเป๋าที่ใช้ในการส่งอาหารให้กับลูกค้า ฟีเจอร์ใหม่ใน LINE MAN จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถปฏิเสธการรับพลาสติกที่ไม่จำเป็น โดยฟีเจอร์นี้จะเปิดตัวภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีพันธมิตรร้านอาหารชั้นนำที่เข้าร่วมโครงการนี้แล้ว ได้แก่ บอนซอน, ซิซเล่อร์, เบอร์เกอร์คิงส์, เท็กซัส ชิคเก้น, พิซซ่า ฮัท, บ้านหญิง, คั่วกลิ้งผักสด และเดอะมอลล์กรุ๊ป

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

  • LINE MELODY – LINE Call ย้อนกลับไปในยุค 90 เสียงรอสายได้รับความนิยมมาก ซึ่งปัจจุบันนี้ LINE Call ถืออีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ผู้ใช้นิยมใช้งานอย่างมากซึ่งด้วยฟีเจอร์นี้ผู้ใช้งานจะสามารถนำเอาเพลงยอดนิยมมาใช้เป็นเมโลดี้หรือริงค์โทนได้

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

ซึ่งวันนี้เราพบว่าผู้ใช้ LINE นิยมใช้ LINE Call ทดแทนการกดเบอร์โทรศัพท์โทรหากันแบบเดิม ๆ ซึ่งสำหรับพันธมิตรด้านเพลงนั้นจะมีการเปิดเผยอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

“ทั้งหมดนี้คือบริการและฟีเจอร์ทั้งหมดที่จะมีการเปิดตัวภายในปีนี้ ซึ่งเร็ว ๆ นี้ผู้ใช้ทุกคนจะได้รับประสบการณ์ใหม่จากบริการใหม่จาก LINE ซึ่งทีมงานทุกคนของ LINE ประเทศไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่เราได้ทุ่มเทนั้นจะสามารถตอบสนองความต้องการทุกคนและช่วยยกระดับชีวิตประจำวันของผู้ใช้ของเราให้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น” ดร. พิเชษฐ กล่าว

 

โซลูชั่นใหม่สำหรับภาคธุรกิจ

นอกเหนือจากการเปิดตัวบริการใหม่สำหรับกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว LINE ประเทศไทยยังได้เปิดตัวโซลูชั่นมืออาชีพสำหรับภาคธุรกิจ รวมถึงการใช้งานสำหรับงานทรัพยากรบุคคลและหน่วยงานภาครัฐ ที่จะตอบสนองการเดินหน้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่ง LINE ecosystem กำลังเติบโตอย่างมากและพร้อมเป็นเครื่องมือสำคัญและมีประสิทธิภาพสำหรับภาคธุรกิจที่เชื่อมต่อแบรนด์กับลูกค้า อีกทั้งเพื่อการปรับปรุงการบริการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

ปัจจุบัน มีผู้ใช้งาน LINE Official Account (OA) สูงถึง 3 ล้านราย โดยมี 1.3 ล้านรายอยู่ในกลุ่มธุรกิจรีเทล และ 180,000 รายอยู่ในกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งจากความสำเร็จดังกล่าวได้นำไปสู่ความพร้อมในการพัฒนา LINE OA Plus และ OA Plus E-Commerce ที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อผลิตภัณฑ์โดยตรงผ่าน LINE Official Account ของแบรนด์ โดยไม่ต้องสวิตซ์ไปใช้แอปพลิเคชั่นอื่น โดยชูฟีเจอร์ LINE2SHOP ซึ่งมี MAC Cosmetics เป็นพันธมิตรแบรนด์แรกในการเปิดตัวบริการนี้ รวมถึงพันธมิตรที่ร่วมมือทางด้านระบบ อาทิ aCommerce และ Akita

เช่นเดียวกับบริการใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น OA x LINE MAN ที่แบรนด์สามารถเชื่อมต่อบริการ LINE MAN เข้ากับ Official Account ของธุรกิจตนเองได้

นอกจากนี้ยังมีบริการใหม่ที่เปิดตัวในครั้งนี้ด้วย ได้แก่ :

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

1) Slide ad บน LINE TODAY ที่จะเพิ่มมิติและความน่าสนใจของข้อความและการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน LINE TODAY เป็นบริการหนึ่งที่โดดเด่นที่เข้าถึงจำนวนผู้ใช้งาน LINE มากกว่าครึ่ง

2) Smart Channel – พื้นที่โฆษณาที่อยู่ด้านบนของหน้า chat list เพื่อให้นักการตลาดสามารถส่งข้อความโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายในเวลาที่เหมาะสม หรือผู้ใช้งานจะได้รับข้อความโฆษณาที่ตรงกับความสนใจมากขึ้น

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

3) LINE IDOL – ช่องทางการสื่อสารสำหรับกลุ่มศิลปิน ดารา และคนดัง เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับแฟนคลับได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ปัจจุบัน LINE IDOL มีช่องพิเศษสำหรับคนดังและนักเขียนบล็อก

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

และในงานนี้เอง LINE IDOL ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมเพิ่มหมวดหมู่ Business สำหรับคอนเทนต์จากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ และ Sports สำหรับเนื้อหาเกี่ยวกับกีฬาต่าง ๆ

LINE Converge Thailand 2019 Life on LINE

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มการชำระเงินบนมือถือของ LINE ยังคงเติบโตอย่างโดดเด่น โดยพบว่าปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Rabbit LINE Pay กว่า 6 ล้านบัญชี และมีการผูกกับบัตรเครดิต / เดบิตกว่า 4 ล้านใบ และมีผู้ลงทะเบียนสร้าง e-wallets กว่า 5 ล้านราย จึงเป็นที่มาของการร่วมมือระหว่าง Rabbit LINE Pay และ LINE Points ให้ผู้ใช้สามารถนำ LINE Points มาใช้งานกับร้านค้ากว่า 60,000 รายที่อยู่ในระบบของ Rabbit LINE Pay ได้

สำหรับธุรกิจ FinTech ของ LINE ที่ดำเนินงานภายในนามบริษัท KASIKORN LINE ซึ่งได้มีการเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2561 ภายในงานครั้งนี้ ได้มีการยืนยันแผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ในปี 2563 โดยเน้นการให้บริการเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานะการเงินของตนเอง รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลเครดิตและลงทุนได้อย่างปลอดภัยผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ ข้อมูลเชิงลึก, การกู้ยืม, ประกัน และการลงทุน

ภายในงาน ยังได้มีการจัดมอบรางวัล LINE Thailand Awards ครั้งแรกกับการประกาศและมอบรางวัล “ที่สุด” บนแพลตฟอร์ม LINE ให้กับแบรนด์ที่ทำผลงานเชิงธุรกิจบน LINE ได้อย่างโดดเด่นและยอดเยี่ยม ตามหมวดหมู่และแวดวงอุตสาหกรรมที่หลากหลาย อาทิ เทคโนโลยี การสื่อสารและบันเทิง, ยานยนต์และพลังงาน, สินค้าบริโภคและค้าปลีก รวมไปถึงการเงินและประกัน โดยมีการมอบรางวัลทั้งหมดกว่า 26 รางวัล

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save