PR News

Facebook ยกระดับเทคโนโลยี รองรับทุกการเชื่อมต่อ

Facebook ได้มุ่งออกแบบและพัฒนาบริการของเราให้ใช้งานได้กับอุปกรณ์และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทุกรูปแบบ เพื่อให้ผู้คนอีกกว่าพันล้านคนทั่วโลกสามารถเชื่อมต่อเข้าถึงเราได้

ทุกวันนี้ ผู้คนจำนวนมหาศาลจากประเทศที่กำลังพัฒนากำลังหลั่งไหลเข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว พวกเขาต้องพึ่งพาการเชื่อมต่อผ่านโทรศัพท์มือถือแบบ 2G เป็นหลัก ทั้งนี้ Facebook ได้มุ่งออกแบบและพัฒนาบริการของเราให้ใช้งานได้กับอุปกรณ์และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทุกรูปแบบ เพื่อให้ผู้คนอีกกว่าพันล้านคนทั่วโลกสามารถเชื่อมต่อเข้าถึงเราได้ ดังนั้น ทีมพัฒนาฟีดข่าวของ Facebook จึงได้ปรับให้ฟีดข่าวสามารถใช้งานได้เสมอ ไม่ว่าจะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยความเร็วในระดับใด นอกจากนี้ เรายังได้ปรับเปลี่ยนประสบการณ์ใช้งาน Facebook ในหลายจุด เพื่อให้สามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างรวดเร็วและราบรื่นยิ่งขึ้นทั่วทุกมุมโลก ขณะที่การถ่ายโอนข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือก็ได้รับการปรับเปลี่ยนเช่นกัน เพื่อลดปริมาณข้อมูลที่ต้องใช้งานและเสริมประสิทธิภาพในกรณีของเครือข่ายที่มีสัญญาณอ่อน

พัฒนาสำหรับทุกการเชื่อมต่อ

เรานำปัจจัยหลายข้อมาพิจารณาเพื่อคัดเลือกเนื้อหาที่เหมาะสมที่สุดมาไว้บนฟีดข่าวของคุณ รวมถึงชนิดดีไวซ์ที่คุณใช้งานอยู่และความเร็วการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือหรือไวไฟ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เราสามารถเลือกเนื้อหาฟีดข่าวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เช่นในกรณีที่การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของคุณมีความเร็วต่ำจนไม่สามารถเล่นวิดีโอได้ ฟีดข่าวก็จะแสดงเนื้อหาในรูปแบบวิดีโอให้น้อยลง และเน้นไปที่ข้อความสถานะและลิงค์ต่างๆแทน

เพื่อให้การแยกแยะประเภทเครือข่ายมีความซับซ้อนน้อยลง เราได้พัฒนามาตรฐาน Network Connection Class แบบโอเพนซอร์สขึ้นเพื่อวัดความเร็วการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของคุณ หากคุณมีการเชื่อมต่อที่ค่อนข้างช้า Facebook สามารถดาวน์โหลดเนื้อหาและภาพต่าง ๆ ล่วงหน้าไว้ก่อนในขณะที่คุณกำลังอ่านฟีดข่าว จึงทำให้คุณมีเนื้อหาอ่านผ่านตาได้ตลอดเวลา ถ้าคุณกำลังอ่านเรื่องราววันพักผ่อนที่เพื่อนโพสต์ไว้แต่มีอินเตอร์เน็ตที่ช้า เราก็จะดาวน์โหลดโพสต์อื่นเตรียมไว้ให้พร้อมอ่านได้ทันทีที่คุณอ่านโพสต์นี้เสร็จ

จัดลำดับการดาวน์โหลดเนื้อหาบน Facebook

facebook 360-in-news-feed-copy

หากคุณมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ความเร็วต่ำจนฟีดข่าวโหลดช้า เราจะเลือกโหลดโพสต์ที่คุณอ่านอยู่ในขณะนี้ก่อน แทนที่จะดาวน์โหลดเนื้อหาอื่นๆ ในฟีดข่าวมาเป็นชุด เช่นหากคุณกำลังดูภาพถ่ายของเพื่อนหรือเพจที่คุณกดไลค์ไว้ เราก็จะเลือกดาวน์โหลดภาพนั้นให้เสร็จ ก่อนที่จะดาวน์โหลดโพสต์อื่นที่คุณไม่ได้อ่านอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ เรายังได้ลงทุนพัฒนาฟอร์แมทภาพที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการดาวน์โหลด โดยเมื่อเร็วๆนี้ เราได้เปลี่ยนมาใช้ไฟล์ภาพแบบ Progressive JPEG ซึ่งทำให้เราสามารถเลือกแสดงภาพแบบคุณภาพต่ำในขณะที่ยังรอดาวน์โหลดอยู่ได้ คุณจึงได้เห็นภาพก่อนเป็นบางส่วนในขณะที่รอให้ดาวน์โหลดจนเสร็จ นอกจากจะลดเวลาในการรอดาวน์โหลดแล้ว ไฟล์ภาพแบบนี้ยังมีขนาดเล็กลงอีกด้วย เราได้เริ่มนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งานในแอพสำหรับไอโอเอสเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และในขณะนี้ก็พร้อมใช้งานแล้วทั้งบนไอโอเอสและแอนดรอยด์

การเลือกแสดงโพสต์เมื่อการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไม่เสถียร

ในบางครั้ง เราไม่สามารถดาวน์โหลดเนื้อหาใหม่ในฟีดข่าวได้เลย เนื่องจากมีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเยอะมาก หรือการเชื่อมต่อไม่เสถียร ผู้ใช้ Facebook จำนวนมากได้บอกกับเราว่าในกรณีนี้ การได้อ่านเนื้อหาเก่าบนฟีดข่าวก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรให้อ่านเลย ดังนั้น เราจึงได้ปรับให้ฟีดข่าวแสดงเนื้อหาเก่าที่เคยดาวน์โหลดไว้ก่อนหน้านี้ ถ้าเราไม่สามารถดาวน์โหลดเนื้อหาใหม่ได้ คุณจึงสามารถเลื่อนลงไปอ่านเนื้อหาที่เราดาวน์โหลดไว้จากครั้งก่อน จนกว่าจะสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายเพื่อดาวน์โหลดเนื้อหาใหม่ได้อีกครั้ง เช่น ในกรณีที่เปิดฟีดข่าวอ่านบนเครื่องบิน เป็นต้น

ถึงแม้ว่าในหลายครั้ง เราจะนำเนื้อหาเก่ามาแสดงในฟีดข่าวของคุณ แต่เนื้อหาเหล่านี้ก็ถูกดึงมาจากไฟล์ที่ดาวน์โหลดไว้ก่อนหน้านี้ จึงไม่ต้องดาวน์โหลดซ้ำซ้อนจนสิ้นเปลือง แต่ถ้าเนื้อหาเก่าเหล่านี้มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไป เช่นจำนวนความเห็นและยอดไลค์ที่เพิ่มขึ้น หรือโพสต์ถูกลบออกไป เราจะดาวน์โหลดข้อมูลมาอัพเดทให้ถูกต้องเมื่อคุณเปิดโพสต์นี้ดูอีกครั้ง

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save