PR News

DTAC ท้าคอนเทนท์ครีเอเตอร์ แข่งสร้างสรรค์วิดีโอโฆษณาบน YouTube จัด YouTube Creator Hackathon ด้วยไอเดียที่ไร้ขีดจำกัดครั้งแรกในไทย

DTAC YouTube Creator Hackathon

DTAC ท้าคอนเทนท์ครีเอเตอร์ แข่งสร้างสรรค์วิดีโอโฆษณาบน YouTube จัด YouTube Creator Hackathon ด้วยไอเดียที่ไร้ขีดจำกัดครั้งแรกในไทย

DTAC ท้าคอนเทนท์ครีเอเตอร์ แข่งสร้างสรรค์วิดีโอโฆษณาบน YouTube จัด YouTube Creator Hackathon ด้วยไอเดียที่ไร้ขีดจำกัดครั้งแรกในไทย การสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ช่วยคอนเทนท์ครีเอเตอร์สร้างสรรค์วิดีโอเชิงพาณิชย์ที่กระตุ้นการเพิ่มจำนวนผู้ติดตามให้กับคอนเทนท์ครีเอเตอร์ได้เกือบ 200%

DTAC จัดงานแข่งขัน YouTube Creator Hackathon ในประเทศไทย

ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ดีแทคได้เชิญคอนเทนท์ครีเอเตอร์จำนวน 5 รายมารวมตัวกัน เพื่อที่จะดึงศักยภาพและความสามารถของพวกเขาออกมาผ่านการผลิตวิดีโอคอนเทนท์บนโจทย์พิเศษ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่คอนเทนท์ครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม YouTube ถูกท้าทายให้เข้าร่วมกิจกรรม Hackathon อันเข้มข้นและน่าตื่นเต้น ซึ่งเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันในกลุ่มคอนเทนท์ครีเอเตอร์ เพื่อสร้างสรรค์และนำเสนอวิดีโอเพื่อโปรโมทแคมเปญ“ดีแทคใจดี” บนแพลตฟอร์ม YouTube

DTAC YouTube Creator Hackathon

รูปแบบของการแข่งขันสร้างคลิปวิดีโอได้รับแรงบันดาลใจจากโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพดีแทค แอคเซอเลอเรท โดย 5 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ได้เข้ารับฟังโจทย์ และต้องกลับมานำเสนอผลงานในอีก 10 วันต่อมา ซึ่งการนำเสนอผลงานในรูปแบบ Hackathon ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับคำติชมจากทั้งเหล่าบรรดาเมนเทอร์และผู้เข้าแข่งขันทีมอื่น ๆ หลังจากนั้นแต่ละทีมจะมีเวลา 2 ชั่วโมงในการแก้ไขงานของตนเองและกลับมานำเสนอใหม่

ภายหลังการแข่งขันทั้ง 3 รอบจบสิ้นลง ทั้ง 5 ทีมมีผลงานที่น่าประทับใจ และได้ถูกรับเลือกจากดีแทคครบทั้ง 5 ทีม  โดยคอนเทนท์ครีเอเตอร์  3 รายแรก ได้แก่ OveractBaobei 13 และ หมึกเหลือง TV ได้ทำการอัพโหลดผลงานของตนเองขึ้นบน YouTube เรียบร้อยแล้ว

DTAC YouTube Creator Hackathon

ปรากฏว่าวิดีโอที่คอนเทนท์ครีเอเตอร์สร้างสรรค์ขึ้นให้กับดีแทค มียอดจำนวนการเข้าชมมากกว่าวิดีโอตัวอื่นๆบนช่อง YouTube ของคอนเทนท์ครีเอเตอร์เหล่านั้นเองกว่า 40% หรือมากกว่าหนึ่งในสามของอัตราการเข้าชมปกติเมื่อเทียบกับวิดีโอทั้งหมดในช่อง YouTube ของคอนเทนท์ครีเอเตอร์ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังส่งผลให้การเข้าชมวิดีโอบนช่องของดีแทคมีอัตราการเพิ่มขึ้นกว่า 187% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ผ่านมาของวิดีโออื่นๆในช่องของดีแทคเอง เนื่องจากโดยปกติแล้ว ยอดเข้าชมเนื้อหาเชิงพาณิชย์จะต่ำกว่าเนื้อหาทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

 

DTAC YouTube Creator Hackathon

นายพิพัฒน์ ศรีมัธยกุล ผู้อำนวยการฝ่าย Social Engagement บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “แบรนด์ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเปิดโอกาสให้คอนเทนท์ครีเอเตอร์มีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มที่ แบรนด์เหล่านั้นต้องการควบคุมอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามคู่มือของแบรนด์ที่วางไว้ ซึ่งตรงกันข้ามกับที่ดีแทค เนื่องจากเรามอบอิสระในการทำงานอย่างเต็มที่ให้แก่บรรดาคอนเทนท์ครีเอเตอร์ เราต้องการให้คอนเทนท์ครีเอเตอร์สื่อสารออกมาด้วยภาษาของพวกเขาเอง”

ทั้งดีแทคและคอนเทนท์ครีเอเตอร์ต่างได้รับประโยชน์จากงาน Hackathon นี้ โดยราคาต่อการเข้าชม (Cost per View) อยู่ที่ 1 ใน 4 ของค่าเฉลี่ยที่ดีแทคเคยทำมา และอัตราการชมวิดีโอ (View Through Rate) สูงเกือบ 70% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของดีแทคที่ผ่านมาถึง 2 เท่า 

“ตอนนี้เรากำลังทำสิ่งเดียวกันกับผู้ผลิตเนื้อหาอีก 14 คน โดยเรามองว่ามันไม่ใช่แค่การสร้างสรรค์ผลงานวิดีโอเท่านั้น แต่เรากำลังเสริมสร้างระบบนิเวศให้กับคอนเทนท์ครีเอเตอร์บน YouTubeเช่นเดียวกับที่โครงการดีแทค แอคเซอเลอเรทได้มีส่วนในการสร้างระบบนิเวศสตาร์ทอัพ ทุกฝ่ายรู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นดีแทค YouTube และเหล่าคอนเทนท์ครีเอเตอร์ทั้งหลาย”

 

DTAC YouTube Creator Hackathon

ชมคลิปวิดีโอได้ที่:

วิดีโอชุดต่อไปจะเปิดตัวระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม 2561

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save