PR News

อะไรเจ็บกว่า ระหว่างโพสต์ด่าลอยๆ กับทักด่าในแชทส่วนตัว #dtacSafeInternet

การโพสต์ด่าลอยๆ เป็นประเด็นบูลลี่ ที่ยังต้องสร้างการรับรู้ จำให้ขึ้นใจ และลงมือทำตั้งแต่วันนี้ โดยเริ่มที่ตัวเราเอง อย่างน้อยก็ย้อนมาสำรวจตัวเราเองว่าเคยเผลอ ด่าลอยๆ ไปบ้างหรือเปล่า

หลายคนคงเคยที่จะโพสต์ด่าลอยๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้กำลังจะกลายเป็นเรื่องที่ใครๆก็ทำกันเป็นปกติ ไปแล้วถ้าเราไม่หันกลับมาฉุกคิด ตั้งสติให้ดี เพราะการบ่น หรือพ่นอะไรลอยๆ มันคือความตั้งใจที่จะให้คนรอบข้างได้สำเหนียก ถึงความไม่เหมาะสม ไม่เป็นอย่างที่เราคิด เป็นการบูลลี่ที่สร้างความเจ็บปวด เจ็บใจจากการทำร้ายกันด้วยการโพสต์ด่าลอยๆแบบนี้

KOL ชวนคิด โพสต์ด่าลอยๆ ในที่สาธารณะ เจ็บกว่า ด่าในแชทส่วนตัว

แฮชแท็ก #ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา ที่ดีแทคหยิบยกมาให้สังคมได้ตระหนัก กันมานาน 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ชาวทวิตได้ฉุกคิดถึงการบูลลี่ทางออนไลน์ ล่าสุด John Winyu KOL twitter แถวหน้า ผู้บริหาร Spokedark.tv ที่มีผู้ติดตามในทวิตเตอร์มากถึง 1.9 ล้านราย ได้เปิดกระทู้ ‘โพสต์ด่าลอยๆแบบสาธารณะ เจ็บกว่า ทักด่าในแชทส่วนตัว’  แสดงทรรศนะในประเด็นนี้ว่า ‘เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับว่า ใครเป็นคนโพสต์ Topic เป็นเรื่องอะไร ถ้าคนที่โพสต์ลอยๆไม่ได้สนิทกัน ก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรเลย ถ้าเป็นคนใกล้ตัวหรือคนสนิทโพสต์ด่าลอยๆ อาจจะรู้สึกเจ็บนิดนึง เพราะจริงๆทักแชทมาคุยกันตรงๆ ได้ไง โพสต์ลอยๆ ไม่ได้แก้ปัญหาอะไร ยิ่งผิดใจกันขึ้นไปอีก’ ซึ่งต่างก็มี KOLในทวิตเตอร์ อย่าง บิ๊กคลุงยอดนักสืบ ที่มีผู้ติดตามในทวิตเตอร์มากถึง 1.4 ล้าน ได้เข้ามาแสดงความเห็นต่างกัน ‘ว่าเจ็บทั้งสองแบบ แต่แบบที่สอง ถ้าทักมาคุยกันดีๆตั้งแต่แรก เคลียร์ใจกันในเรื่องที่ติดค้าง หรือมีประเด็นกัน น่าจะมีโอกาสจบประเด็นนั้นๆได้ มากกว่าโพสต์ลอยๆ’ ในขณะที่ Tptour และ koyykois ที่มีคนฟอล 4.1 หมื่น มองเป็นประเด็น ที่ควรให้เกียรติกันมากกว่า และแนะนำที่จะทักไปคุยส่วนตัว การโพสต์ด่าลอยๆทำให้ผิดใจกัน สู้ทักมาด่ากันตรงๆเลยดีกว่า

การโพสต์ด่าลอยๆ เป็นประเด็นบูลลี่ ที่ยังต้องสร้างการรับรู้ จำให้ขึ้นใจ และลงมือทำตั้งแต่วันนี้ โดยเริ่มที่ตัวเราเอง อย่างน้อยก็ย้อนมาสำรวจตัวเราเองว่าเคยเผลอ ด่าลอยๆ ไปบ้างหรือเปล่า โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ที่เกิดมาก็มีพร้อม account twitter, TIK TOK สร้างโปรไฟล์สวยหรู ดูดี แต่ไม่ควรเอาพฤติกรรมโพสต์ด่าลอยๆ มาทิ่มแทงตัวเองทำให้เสียโปรไฟล์ จนเพื่อนๆหรือคนที่ฟอล ต้องอยากอันฟอล ในช่วงข้ามวัน

ชมสด ผู้ว่าชัชชาติ โต้วาที กับนักเรียนมัธยมต้น

ดีแทค #ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา เปิดประเด็นสุดฮอต ที่พบเห็นในโซเชียลมีเดีย จนกลายเป็นโพสต์ที่ดูจะเป็นเรื่องปกติกันไปแล้ว ใน twitter โดยคัดเอาประเด็น ‘โพสต์ลอยๆให้คนอื่นร้อนตัว’ ซึ่งเป็นที่น่าขบคิดจากหนึ่งใน 13 วิธีไซเบอร์บูลลี่ในสื่อสังคมออนไลน์ ที่สำคัญไซเบอร์บูลลี่น่ากลัวและรุนแรง เพราะการกลั่นแกล้งถูกขยายกว้างไปในทุกพื้นที่สาธารณะทั่วโลก ดูรายละเอียด 13 วิธีไซเบอร์บูลลี่ในสื่อสังคมออนไลน์ ได้ที่ https://safeinternetlab.com/brave/brave-to-know

และยังต่อยอด จัดกิจกรรมโต้วาที Battle for Better จากผู้ว่าชัชชาติ และน้องๆโรงเรียนมัธยมต้นในสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร จะมาร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ผ่านญัตติ ‘สร้างวัฒนธรรมออนไลน์ ผู้ใหญ่ต้องเปิดใจมากกว่าเด็กรุ่นใหม่ต้องรับฟัง’

พบกันวันอาทิตย์ 25 กันยายน 2565 16.00-17.00 น. ในเทศกาลเด็กและเยาวชน “BKK เรนเจอร์ รวมพลังเด็กเปลี่ยนเมือง’ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง หรือติดตามการถ่ายทอดสดได้ที่ dtac Twitter #dtacSafeInternet

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save