PR News

CAT ชูมาตรฐาน MEF 3.0 เจ้าแรกในไทย! เสริมความเชื่อมั่นต่อลูกค้าองค์กร

cat telecom MEF 3.0 first time in thailand

CAT telecom เสริมความเชื่อมั่นต่อลูกค้าองค์กร ชูมาตรฐาน MEF 3.0 ที่เน้นการเชื่อมต่อระหว่างผู้ให้บริการและรับรองเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นรายแรกในประเทศไทย

CAT หรือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำการเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารข้อมูลรายใหญ่ในประเทศที่มีโครงข่ายครอบคลุมมากที่สุด โดยมุ่งพัฒนาโครงข่ายและรักษามาตรฐานการให้บริการอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะระบบ Ethernet ที่ใช้เชื่อมต่อภายในองค์กรทั้งในและต่างประเทศ

MEF 3.0

ล่าสุด สมาคมความร่วมมืออุตสาหกรรมระหว่างประเทศ MEF (Metro Ethernet Forum) ที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 เพื่อให้เกิดมาตรฐานบริการทำให้ระบบของผู้ให้บริการทั่วโลกยอมรับและสามารถทำงานร่วมกันได้อัตโนมัติ ได้ให้การรับรองมาตรฐาน “MEF 3.0” ให้แก่ CAT เป็นเจ้าแรกและรายเดียวในประเทศไทย

นายธีระชัย อุดมกิจปัญญา

นายธีระชัย อุดมกิจปัญญา ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการสื่อสารข้อมูล บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

นายธีระชัย อุดมกิจปัญญา ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการสื่อสารข้อมูล บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า CAT ได้พัฒนาระบบและให้บริการด้านการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงบนเครือข่าย IP (Internet Protocol) จนได้มาตรฐาน MEF 1.0 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 โดยรองรับการรับ – ส่ง ข้อมูลภาพและเสียงในรูปแบบมัลติมีเดียความเร็วตั้งแต่ระดับ Mbps ถึง Gbps เพื่อให้การติดต่อสื่อสารระหว่างสำนักงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนกระทั่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา CAT ได้พัฒนาทั้งระบบและบริการจนได้มาตรฐาน MEF 3.0 ซึ่งมาตรฐานนี้จะเน้นการเชื่อมต่อระหว่างผู้ให้บริการ โดยจะมีการต่อ API (Application Program Interface) เข้าหากันในการให้บริการระหว่างในไทยและต่างประเทศ และรับรองเทคโนโลยีใหม่ๆ ในระบบ Ethernet อย่าง SDN (Software Defined Network) และ SD-WAN (Soft-Defined Wide Area Network) เครือข่ายที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ และ อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อข้อมูลของธุรกิจที่มีหลายสาขา เป็นต้น

นายธีระชัย เล่าถึงจุดเด่นของมาตรฐาน MEF 3.0 ว่า “จากมาตรฐาน MEF 1.0 และ 2.0 ที่เน้นมาตรฐานของสัญญาณที่มี Bandwidth สูงและ Delay ต่ำ ซึ่ง CAT ได้ผ่านการรับรองทั้ง 2 มาตรฐานจากสมาคมฯ โดยผ่านการทดสอบสัญญาณจากจุดเชื่อมต่อในแต่ละจุด ภายใต้ระยะทาง Bandwidth และDelay Time ที่สมาคมฯ ได้กำหนด และรักษามาตรฐานการบริการมาโดยตลอด โดยปัจจุบันโครงข่าย IP ของ CAT มี Bandwidth สูงสุดในประเทศไทย แต่เมื่อเทคโนโลยีการสื่อสารภายในองค์กรได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางสมาคมฯ จึงออกมาตรฐาน MEF 3.0 ที่รับรองคุณภาพของระบบ SDN และ SD-WAN และได้นำระบบคลาวด์ ซึ่งเป็นบริการออนไลน์ มาใช้ในการทดสอบการเชื่อมต่อระบบ เราจึงทำการพัฒนาระบบและทดสอบจนเกิดประสิทธิภาพการเชื่อมต่อจนได้รับการรับรองมาตรฐานระดับโลกครั้งนี้ โดยบริการ SDN และ SD-WAN ของ CAT ในอนาคตนั้น ผู้ใช้บริการจะสามารถปรับ Bandwidth เองได้อย่างอิสระ และสามารถเลือกใช้บริการต่อเนื่องจากระบบเดิมที่มีอยู่ โดยไม่ต้องเปลี่ยนระบบใหม่”

สำหรับสมาคม MEF 3.0 นั้น ปัจจุบันมีสมาชิก 650 รายทั่วโลก และมีผู้ให้บริการที่ผ่านมาตรฐาน MEF 3.0 เพียง 20 รายจากทั่วโลก ซึ่ง CAT เป็นผู้ให้บริการรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้

นายธีระชัย ฝากทิ้งท้ายสำหรับผู้ใช้บริการที่กำลังตัดสินใจเลือกใช้บริการการสื่อสารภายในองค์กรว่า “นอกจากจะตัดสินใจจากความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการที่ผ่านมาตรฐานระดับโลกแล้ว ผู้ใช้บริการควรเลือกผู้ให้บริการที่มีโครงข่ายของตัวเอง และความเป็นมืออาชีพในการให้บริการสำหรับหน่วยงานองค์กร เพราะการบริการหลังการขายระหว่างบริการอินเทอร์เน็ตบ้านและองค์กรจะแตกต่างกัน การออกแบบ Network ก็ต่างกัน โดย CAT เอง มีโครงข่ายครอบคลุมทั้งบนบกและในน้ำ ยกตัวอย่างเช่น ตอนเกิดปัญหาภาคใต้ เราเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่ให้บริการในภาคใต้ได้เพราะมีเครือข่ายบริการเคเบิลใต้น้ำ เป็นต้น”

เมื่อข้อมูลต่างๆ ในองค์กรยังคงต้องการระบบการสื่อสารที่รวดเร็ว Delay ต่ำ และความปลอดภัยสูง มาตรฐาน MEF 3.0 ที่ CAT ได้รับในครั้งนี้ นับเป็นสิ่งยืนยันถึงความตั้งใจในการทำงานเพื่อพัฒนาระบบการติดต่อสื่อสารและรักษามาตรฐานของการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศเชื่อมั่นได้สูงสุด

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save