PR News

AIS นำร่องเปิดศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข ที่ฟาร์มไพรวัลย์ จ.สงขลา

AIS digital for thais x iFarm

AIS นำร่องเปิดศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข ที่ฟาร์มไพรวัลย์ จ.สงขลา มุ่งสร้างแพลตฟอร์ม iFarm ผสานเทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่น ปั้น Smart Farmer ด้วยแนวคิด “สอน-เสริม-สร้าง” ยกระดับภาคเกษตรไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

AIS จับมือฟาร์มไพรวัลย์ เปิดศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุขขึ้นเป็นที่แรกของเมืองไทย ด้วยแนวคิด “สอน เสริม สร้าง” บูรณาการองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นจากรุ่นสู่รุ่น สร้าง Ecosystem เพาะพันธุ์ Young Smart Farmer ต้นแบบของภาคใต้ ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน พร้อมสร้างแพลตฟอร์ม Intelligent Farm (iFarm) และคิดค้นนวัตกรรม IoT เพื่อให้เกษตรกรดูแลการเพาะปลููกให้สะดวกขึ้น ง่ายขึ้น ช่วยเพิ่มผลผลิตและยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน โดยเปิดให้เข้าชมศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข ณ ฟาร์มไพรวัลย์ ได้แล้ววันนี้

AIS digital for thais x iFarm

นายวีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร เอไอเอส กล่าวถึงความตั้งใจของการริเริ่มเปิดศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุขที่ฟาร์มไพรวัลย์ในครั้งนี้ว่า “เอไอเอส ในฐานะ Digital Life Service Provider เรามุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลและโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล ภายใต้แนวคิด Digital for THAIs อันจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทย ตลอดจนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างยั่งยืน พร้อมสนับสนุนให้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและกระบวนการทำงานรูปแบบเดิมให้มีความสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะใน 2 กลุ่มหลัก คือ ภาคสาธารณสุข ผ่านแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ และด้านเกษตรกรรม ที่เอไอเอสได้ร่วมกับพันธมิตรหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการเกษตรระดับท้องถิ่น เพื่อรับฟังปัญหา ร่วมค้นหาแนวทางแก้ไข จนนำไปสู่กระบวนการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อการเกษตรอย่างเป็นรูปธรรม”

AIS digital for thais x iFarm

“ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข นับเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรแห่งแรกของภาคใต้ที่เอไอเอสได้ร่วมกับฟาร์มไพรวัลย์ Smart Famer ผู้มีแนวคิดและหลงใหลในการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อการเกษตรแบบยั่งยืน ปัจจุบันได้เรียนรู้และทดลองทำแปลงปลูกผัก โรงเรือนเพาะปลูกเมล่อน และผักสลัดปลอดสารพิษอยู่ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นวิถีการทำการเกษตรยุคใหม่ที่สอดคล้องกับแนวคิดในการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุขที่ใช้แนวคิด “สอน – เสริม – สร้าง” เพื่อบูรณาการองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ผ่านการลงมือปฏิบัติงานจริงเข้ามาผสมผสานให้เกิดเป็น Smart Farm โดยเอไอเอส ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ได้สร้างแพลตฟอร์ม IoT ภายใต้ชื่อ Intelligent Farm (iFarm) โดยสามารถเชื่อมต่อสมองกลอัจฉริยะ

AIS digital for thais x iFarm

อุปกรณ์ Sensor การวัดสภาพการเพาะปลูก ภายในโรงเรือน

ผ่านโครงข่าย AIS ไปยังอุปกรณ์ภายในฟาร์ม ช่วยให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการฟาร์มได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ผ่านสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ทุกเวลา พร้อมกันนี้ ยังได้ร่วมกับ Young Smart Farmer ในพื้นที่ ร่วมศึกษาและพัฒนาต่อยอดด้วยการจัดเก็บข้อมูล สร้าง Big Data ให้พร้อมแปลงเป็นข้อมูลมาตรฐานด้านการเพาะปลูกและการเกษตรยุคใหม่ที่นำไปสู่การเพาะปลูกที่ช่วยเพิ่มผลผลิต สามารถวางแผนการลงทุนได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และครบถ้วน นับตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำจนถึงปลายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง การสร้างเครือข่าย ecosystem ให้ Young Smart Farmer ทั่วประเทศ ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากการปฏิบัติจริงซึ่งกันและกัน”

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อเข้าเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีเกษตรฟาร์มสุข ฟาร์มไพรวัลย์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

AIS digital for thais x iFarm

“ผมเชื่อว่าเกษตรกรไทยในวันนี้มีความพร้อมที่จะปรับตัว และเรียนรู้การนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาภาคการเกษตรให้เจริญเติบโต เกษตรกรแข็งแกร่ง โดยเอไอเอส ยืนยันที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกษตรกรไทยมีขีดความสามารถที่ดีขึ้น” นายวีรวัฒน์ กล่าวสรุป

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save