PR News

เอไอเอส ผนึก ทีมวิจัยวิศวะ จุฬาฯ สนับสนุนระบบสื่อสาร “น้องปิ่นโต” หุ่นยนต์ผู้ช่วยส่งอาหารและยา

เอไอเอส ผนึก ทีมวิจัยวิศวะ จุฬาฯ ต่อเนื่อง สนับสนุนระบบสื่อสาร เสริมประสิทธิภาพ “น้องปิ่นโต” หุ่นยนต์ผู้ช่วยส่งอาหารและยา ช่วยลดความเสี่ยงบุคลากรทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19

เอไอเอส ผนึก ทีมวิจัยวิศวะ จุฬาฯ ทำงานต่อเนื่อง เดินหน้านำเทคโนโลยีดิจิทัลและระบบสื่อสารช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ล่าสุด สนับสนุนระบบสื่อสารให้แก่ทีม CU-RoboCovid คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อนำไปพัฒนาระบบสื่อสารของ “น้องปิ่นโต” (Quarantine Delivery Robot) หุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อการขนส่งและการสื่อสารทางไกล ช่วยแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์  ให้สามารถส่งอาหารและยาระยะไกลพร้อมพัฒนาระบบสื่อสารทางไกลระหว่างแพทย์และคนไข้ (Quarantine Telepresence)

น้องปิ่นโต

            สำหรับคุณสมบัติการใช้งาน “น้องปิ่นโต” หุ่นยนต์พัฒนาเพื่อการขนส่งและการสื่อสารทางไกล
เพื่อช่วยสนับสนุนภารกิจของบุคลากรทางการแพทย์ ประกอบด้วย    
            1. ช่วยขนส่งอาหาร​ ยา​ เวชภัณฑ์แก่คนไข้​ ผ่านควบคุมทางไกลบนเครือข่ายสื่อสารไร้สาย ​ที่จะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ลดความเสี่ยง จากการต้องเข้าไปอยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ​ และยังสามารถคอยเฝ้าระวังดูแลคนไข้อย่างใกล้ชิดแทนได้อีกด้วย 
            2. ช่วยในการสื่อสารระยะไกล ผ่านหน้าจอที่ติดอยู่ ณ​ รถเข็นด้วยการควบคุมทางไกลบนเครือข่ายสื่อสารไร้สาย​ ช่วยให้แพทย์​ พยาบาล​ สามารถติดตามดูแลคนไข้ได้ตลอดเวลา​ โดยระบบนี้จะช่วยลดทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องทิ้งทุกครั้ง เมื่อเปลี่ยนโซนการตรวจ และลดระยะเวลาการเข้าใกล้ชิดผู้ป่วยติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์

            ทั้งนี้ หุ่นยนต์ปิ่นโต (Quarantine Delivery Robot) และระบบสื่อสารทางไกลระหว่างแพทย์และคนไข้ (Quarantine Telepresence) ได้ถูกทยอยติดตั้งพร้อมใช้งานแล้ว โดยเริ่มต้นที่  

1. โรงพยาบาลรามาธิบดี หุ่นยนต์ปิ่นโต จำนวน 1 ตัว ที่มาพร้อมระบบสื่อสารทางไกลระหว่างแพทย์และคนไข้ จำนวน 6 เครื่อง
2. โรงพยาบาลจักรีนฤบดินทร เริ่มใช้ระบบสื่อสารทางไกลระหว่างแพทย์และคนไข้ จำนวน 17​ เครื่อง

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save