PR News

แอพฯ SCB อีซี่อีกแล้ว เตรียมให้ผู้ใช้ เปิดบัญชี SCB โดยไม่ต้องไปธนาคาร

ในครึ่งปีหลัง 2561 ธนาคารไทยพาณิชย์มุ่งขยายฐานลูกค้า SCB EASY เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ใดของธนาคารมาก่อน (New to Bank) ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ “EASY E-KYC” บริการ เปิดบัญชี SCB โดยในช่วงแรกสามารถเปิดเป็นบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตนเองผ่าน SCB EASY โดยไม่ต้องไปธนาคาร

นับเป็นธนาคารแรกในประเทศไทยที่เปิดให้บริการ “เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตัวเองผ่านสมาร์ทโฟน”  ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้ได้นำเทคโนโลยี E-KYC ผ่าน Biometric ในการเก็บอัตลักษณ์ใบหน้า มาประยุกต์ใช้กับโมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชัน นับเป็นครั้งแรกของการเปิดบัญชีบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่สะดวก ปลอดภัย สามารถทำได้ตนเอง โดยในช่วงแรก ฟีเจอร์ใหม่จากเทคโนโลยี E-KYC รองรับเฉพาะโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 5.1 ขึ้นไป และอยู่ใน regulatory sandbox ของทางธนาคารแห่งประเทศไทย รูปแบบการให้บริการเลยยังมีข้อจำกัดอยู่บางประการ สำหรับเฟสถัดไปธนาคารมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีมาพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อรองรับดิจิทัลไอดีของภาครัฐ ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันประเทศตามนโยบาย National e-Payment ของภาครัฐอีกด้วย ส่วน iOS อาจจะต้องรอให้ทาง Apple เปิดใช้งาน NFC Payment ในบ้านเราก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้

เทคโนโลยี E-KYC (Electronic Know Your Customer) คือ กระบวนการพิสูจน์ตัวตนของลูกค้าด้วยการนำระบบการระบุตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งาน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมต่างๆ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาที่สาขา หรือพบกับเจ้าหน้าที่แบบตัวต่อตัว (face-to-face) แบบเดิมอีกต่อไป โดยมีจุดประสงค์ในการลดเวลาในการดำเนินงานและกระดาษในการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ ธนาคารไทยพาณิชย์จึงได้นำเทคโนโลยีการพิสูจน์ตัวตนของลูกค้า (E-KYC) ในการเปิดบัญชีประเภทเงินฝากออมทรัพย์ด้วยตนเองผ่าน SCB EASY โดยขั้นตอนการพิสูจน์ตัวตนของลูกค้า (E-KYC) จะใช้บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง และการสแกนใบหน้า (Facial recognition) ของผู้ที่ขอใช้บริการ และสามารถใช้บริการนี้ได้ตามเวลาที่ธนาคารกำหนด คือ ระหว่างเวลา 07.00 น. ถึง 22.30 น. ซึ่งการเปิดบัญชี EASY E-KYC จะให้บริการสำหรับลูกค้าใหม่ที่ยังไม่มีบัญชี/ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน หรือไม่เคยทำธุรกรรมใดๆ กับทางธนาคารเท่านั้น (New to Bank) เบื้องต้นรองรับเฉพาะโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android ที่มีเทคโนโลยีการอ่าน NFC ได้เท่านั้น (ตั้งแต่ Android 5.1 ขึ้นไป) คาดว่าการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ในการให้บริการผ่าน SCB EASY อย่างต่อเนื่องจะช่วยผลักดันให้มียอดผู้ใช้บริการ SCB EASY อยู่ที่ 9 – 10 ล้านรายภายในสิ้นปี 2561 ตามเป้าหมายที่วางไว้

ขั้นตอนการ เปิดบัญชี SCB EASY E-KYC

  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SCB EASY
  • ลงทะเบียนใช้บริการผ่านบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมกรอกข้อมูลส่วนตัว
  • สำหรับลูกค้าที่ไม่เคยเป็นลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์มาก่อน กดฟังก์ชั่น เปิดบัญชีใหม่กับ SCB  
  • สแกนบัตรประจำตัวประชาชน หนังสือเดินทาง พร้อมสแกนใบหน้าของผู้ที่ขอเปิดบัญชีเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน
  • กรอกข้อมูลส่วนตัว และกดยืนยันการเปิดบัญชีผ่านรหัส OTP 
  • การเปิดบัญชี EASY E-KYC เสร็จสมบูรณ์

บริการดังกล่าวทาง SCB แจ้งว่าจะเริ่มให้บริการได้หลังจากวันที่ 21 กรกฎาคมเป็นต้นไป ซึ่งจะต้องอัพเดทแอพพลิเคชั่น SCB Easy ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดด้วย และหากเปิดใช้บริการแล้ว ทีมงาน WhatPhone จะมารีวิวขั้นตอนการ เปิดบัญชี SCB มาให้ได้อ่านกัน อย่าลืมติดตามชมนะครับ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save