Article

อันตรายเกินคาด !!! Powerbank ระเบิด หากเจอแรงกระแทกรุนแรง

เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะมี Powerbank พกติดตัวอยู่ ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ ซึ่งพาวเวอร์แบงค์ที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ส่วนมากใช้แบตเตอรี่แบบ Litium Ion ซึ่งมีคุณสมบัติเก็บประจุไฟได้มาก และหากเป็นรุ่นที่มีความจุสูงๆ ก็จะต้องใช้แบตเตอรี่หลายก้อนต่อขนานกันเพื่อให้ได้ความจุสูงขึ้น และอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้ Powerbank ระเบิด นั่นก็คือแรงกระแทก

และใน YouTube Channel SkyBek ได้ลองทดสอบใช้ขวานจามเข้าไปที่ Powerbank ที่มีประจุไฟเต็ม ปรากฎว่า Powerbank ระเบิด ไฟลุกอย่างรวดเร็ว และรุนแรง นั่นก็เป็นเพราะว่าเซลล์แบตเตอรี่เกิดการลัดวงจร ทำให้พลังงานไฟฟ้าที่สะสมในพาวเวอร์แบงค์ถูกปลดปล่อยออกมาในรูปแบบของความร้อน ซึ่งสูงมากจนเกิดเป็นประกายไฟตามที่ปรากฎในคลิป

Powerbank ระเบิด

ดังนั้นการเลือกซื้อ Powerbank ครั้งต่อไปแนะนำให้เลือกแบรนด์ ที่มี Packaging และวัสดุที่มีมาตรฐาน ซึ่งหากตกพื้นเบาๆ คงจะไม่เกิดอันตรายใดๆ แต่หากเกิดแรงกระแทกรุนแรงจนทำให้เซลล์แบตเตอรี่ลัดวงจรอย่างในคลิปวิดีโอก็อาจจะเกิดการระเบิด และไฟไหม้อย่างรุนแรงได้ คลิกเพื่อรับชมคลิปวิดีโอได้เลยครับ

ปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ Powerbank เกิดระเบิด คลิกอ่านที่นี่

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save