News & Update

งานเข้า! Pokemon GO กสทช. เรียก True เข้าพูดคุยป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

pokemon-thailand-player-feat

เปิดให้เล่นได้แค่ไม่กี่วัน ทาง กสทช. เตรียมเรียก ทรู ผู้ถือลิขสิทธิ์เกี่ยวกับโปเกมอนในไทย เข้าหารือเกี่ยวกับ Pokemon GO เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางสังคม

หลังจากที่เกม Pokemon GO เปิดให้เล่นในประเทศไทยได้เพียงแค่ไม่กี่วัน ตอนนี้ทางภาครัฐเริ่มมีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเกมนี้ เตรียมแจ้งให้ทาง True ซึ่งเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์เกี่ยวกับโปเกมอนในประเทศไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับความเหมาะสมในการเล่นเกมในสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงประเด็นความปลอดภัยของผู้เล่น

จากกรณีที่บริษัทนินเทนโด ผู้ผลิตเกมคอมพิวเตอร์ชื่อดัง โปเกมอน โก (Pokemon go) ได้เปิดให้บริการเพิ่มใน 15 ประเทศของภูมิภาคเอเซียและโอเซียเนีย โดยประเทศไทยเป็น 1 ในจำนวนนั้นที่สามารถเล่นเกมดังกล่าวได้เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถดาวน์โหลดเกมโปเกมอน โก มาเล่นได้ทั้งในคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน จากแอพสโตร์ ได้รับความนิยมมีผู้โหลดมาเล่นแห่เก็บไอเทมตามสถานที่ต่างๆกันเป็นจำนวนมาก จนจิตแพทย์ต้องเตือนพวกที่เล่นเกมนี้ว่าจะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพกายและจิต เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ วิ่งราว แนะพ่อแม่ควรควบคุมเด็กๆเล่นไม่เกินวันละ 2-3 ชม.  ตามที่เสนอข่าวไปให้ทราบแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. ได้ประสานงานเป็นการเร่งด่วนไปยัง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ถือครองลิขสิทธิ์ทำการตลาดโปเกมอน โก ในประเทศไทย ให้มาเข้าพบในวันที่ 9 ส.ค.นี้ เพื่อทำความเข้าใจในการกำหนดสถานที่ต่างๆในการเล่น เพราะเกมมีลักษณะเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ อ้างอิงกับสถานที่ที่มีอยู่จริง เพื่อไปจับตัวละครโปเกมอน ทั้งนี้ กสทช. เห็นว่าไม่ควรกำหนดสถานที่ในพื้นที่สำคัญ อาทิ เขตพระราชวัง โรงพยาบาล โดยเฉพาะบนท้องถนนที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ยานพาหนะ กับผู้เดินเท้าในบริเวณท้องถนนหรือใกล้เคียง และอยากให้ผู้เล่นเกม โปเกมอน โก ใช้งานอยู่บนพื้นฐานที่ไม่ไปละเมิดสิทธิ์ผู้อื่น เช่น รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของผู้อื่น โดยไม่ได้รับการยินยอมจากเจ้าของพื้นที่ เพราะอาจเกิดเรื่องปานปลาย หรือรบกวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล และไม่ควรเล่นเกมตอนสัญจรบนท้องถนน

เนื้อหาข่าวจาก : เดลินิวส์

กระแสหลังจากที่เกม Pokemon GO เปิดให้เล่นได้ในประเทศไทย หลายๆ จุดสำคัญภายในกรุงเทพฯ อาทิ สยามพารากอน, สยามสแควร์, ห้างสรรพสินค้าต่างๆ, สวนสาธารณะ ฯลฯ

มีผู้เล่นเกมจำนวนมากทั้งเด็กและผู้ใหญ่จำนวนมากได้ออกมาเล่นเกมนี้ ที่ระบบให้ผู้เล่นต้องออกจับโปเกมอนในสถานที่ต่างๆ เพื่อมาสะสมและต่อสู้กัน

pokemon-thailand-player-feat

จำนวนผู้เล่นเกม Pokemon GO จำนวนมาก ที่จับกลุ่มอยู่บริเวณด้านหน้า สยามพารากอน

ในหลายประเทศที่มีการเปิดให้เล่นเกมโปเกม่อนโกก่อนหน้านี้ก็มีประเด็นผลกระทบด้านสังคมเกิดขึ้นทั้งแง่บวกและลบจำนวนมาก อาทิ มิจฉาชีพเปิด Lure Module เพื่อหลอกให้คนเล่นไปในจุดที่เปลี่ยวในเวลาค่ำคืนเพื่อปล้นทรัพย์, การเล่นในที่สาธารณะแล้วประมาณจนเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้ภาครัฐในหลายประเทศก็ได้ออกคำเตือนและข้อบังคับอย่างเพื่อควบคุมไม่ให้ประชานชนที่เล่นเกมเกิดปัญหากระทบกับส่วนรวมในสังคม

ที่มา : Dailynews

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save