News & Update

SONY ขาย PlayStation 5 ไปแล้ว 4.5 ล้านเครื่อง

PlayStation 5 PS5 Header

PlayStation 5 ขึ้นแท่นเครื่องเล่นเกมส์คอนโซลที่มีคนต้องการมากที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากผลิตมาเท่าไหร่ก็ขายหมดเกลี้ยงไม่เหลือในสต๊อกเลย

PlayStation 5 PS5

SONY เผยว่าตอนนี้ขาย PlayStation 5 ไปแล้ว 4.5 ล้านเครื่องทั่วโลก (ขายมาราวๆ เดือนครึ่ง) เท่ากับจำนวนที่ PlayStation 4 ขายได้ในไตรมาสแรกหลังเริ่มวางจำหน่าย​ (ช่วงปี 2013) แต่ที่เกินความคาดหมายก็คือไตรมาสที่ผ่านมา PlayStation 4 เองก็ขายได้มากถึง 1.4 ล้านเครื่องด้วย ทำให้รายได้ของไตรมาสล่าสุดในฝั่งธุรกิจเกมส์ทำรายได้ทั้งสิ้น 883,200 ล้านเยน เพิ่มจากปีที่แล้วไตรมาสเดียวกัน 40%

นอกจากรายได้แล้ว กำไรนั้นก็เพิ่มขึ้นมากเช่นกัน โดยเพิ่มเป็น 80,200 ล้านเยน (เพิ่มขึ้น 50%) เนื่องจากยอดขายเกมส์เพิ่มขึ้นเป็น 484,000 ล้านเยน (ปีที่แล้ว 240,000 ล้านเยน) และมีปัจจัยเสริมเล็กๆ น้อยๆ อย่างจำนวนผู้สมัครใช้ PlayStation Plus ที่เพิ่มมาอีก 9%

อย่างไรก็ตาม PlayStation 5 นั้นไม่แตกต่างจากเครื่องเล่นเกมส์ที่ผ่านๆ มา เพราะทุกเครื่องที่ขายไปคือความขาดทุนของ SONY (เพราะต้นทุนการผลิตสูงกว่าราคาขาย) โดยบริษัทคาดหวังจะหาเงินจากเกมส์ที่ขายได้เพื่อทำกำไรระยะยาวแทน เรื่องที่น่าเสียดายก็คือ SONY ระบุแม้จะมีความต้องการจากผู้บริโภคสูงมากๆ แต่การเพิ่มกำลังการผลิตนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมสารกึ่งตัวนำเกิดภาวะขาดแคลนวัตถุดิบอย่างหนัก ทำให้ผลิตได้ทีละจำนวนไม่มากเท่านั้น กว่าสถานการณ์จะดีขึ้นอาจจะต้องรอจนถึงกลางปีเลยทีเดียว

ภาพรวมของ SONY Electronics (ฝั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และรวมฝั่งธุรกิจเกมส์ด้วย) ไตรมาสล่าสุดทำรายได้ลดน้อยลง แต่มีรายได้จากฝั่งการให้บริการเพิ่มขึ้น 25.4% (กลายเป็น 105,800 ล้านเยน) โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากทีวี ซึ่งช่วยให้รอดจากการติดลบของฝั่งมือถือและกล้องถ่ายรูปได้พอสมควร

ที่มา – Engadget, Ars Technica

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save