News & Update

Google Pixel 7 และ 7 Pro เป็นมือถือแอนดรอยด์รุ่นแรกที่ยุติการใช้งาน 32-bit โดยสิ้นเชิง

หลังจากเปิดตัวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Google ก็เริ่มส่งมือถือ Google Pixel 7 ให้กับลูกค้าที่ทำการสั่งซื้อล่วงหน้าเาอไว้แล้ว และก็เริ่มมีรายงานว่าตัวเครื่องไม่สามารถติดตั้งแอพที่เป็น 32-bit ได้เลย

Android 13 Header

และตามธรรมเนียมหลังจากวางจำหน่าย Google Pixel โค้ดของ Kernel ก็จะเปิดเผยสู่สาธารณะ และนักพัฒนาที่ไปไล่สำรวจโค้ดก็พบว่า Pixel 7 และ 7 Pro นั้นไม่ได้มีตัวรันการทำงานแบบ 32-bit ทำให้แอพประเภทดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้ จึงเหลือแต่แอพที่เป็น 64-bit เท่านั้นที่สามารถดาวน์โหลดจาก Play Store มาติดตั้งได้

Flappy Bird 32-bit app

Google ประกาศตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2019 ว่าแอพที่จะส่งเข้ามาให้ตรวจสอบและขึ้น Play Store จะต้องเป็นแอพที่รองรับ 64-bit ด้วย (โดยไม่ได้ห้ามแอพมีแบบ 32-bit) และปีที่แล้วก็เริ่มกำจัดแอพที่เป็น 32-bit เท่านั้นออกจาก Play Store ไปบ้างแล้ว

ตัวแพลตฟอร์ม Android และ Play Store ได้เตรียมตัวเข้าสู่ยุค 64-bit ล้วนมานานแล้ว แม้จะช้ากว่า Apple ไปเกือบสิบปีก็ตามที (Apple เริ่มตั้งแต่ iPhone 5S) แม้จะใช้เวลานานในการทำให้ Play Store มีแอพที่เป็น 64-bit แต่ในตอนนี้แอพสมัยใหม่แทบทั้งหมดมีเวอร์ชัน 64-bit แล้ว

ตัวชิปประมวลผล Tensor G2 นั้นรองรับการทำงานแบบ 32-bit (ใน OS ยังมีบางส่วนที่เป็น Library แบบ 32 bit อยู่) คาดว่าผลิตภัณฑ์ตัวถัดไปอย่าง Pixel Tablet ที่จะเปิดตัวและวางจำหน่ายปีหน้าก็น่าจะเดินตามแนวทางเดียวกันครับ คือแม้ชิปประมวลผลจะรองรับการทำงานแบบ 32-bit แต่ระบบปฏิบัติการก็จะไม่สนับสนุนการใช้งานแล้ว

ที่มา – XDA-Developer, Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save