News & Update

ผ่านไปสิบปี คดีระหว่าง Oracle กับ Google เรื่องโค้ด Java ใน Android มาถึงศาลฏีกาแล้ว

Richard Marks Google

Oracle ฟ้องร้อง Google ว่าขโมยโค้ด Java ไปใช้งานเมื่อราวๆ ปี 2010 หรือราวๆ 9 ปีก่อน โดยคดีความผ่านกระบวนการศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ไปแล้ว

Oracle ฟ้องร้อง Google ว่าขโมยโค้ด Java ไปใช้งานเมื่อราวๆ ปี 2010 หรือราวๆ 9 ปีก่อน โดยคดีความผ่านกระบวนการศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ไปแล้ว

Oracle

คดีความที่ผ่านมา Google ชนะในชั้นศาลชั้นต้นหลายรัฐ (ถึงขั้นผู้พิพากษาลองเรียนเขียนโค้ดเพื่อพิจารณาคดี) แต่ไปแพ้ในระดับศาลอุทธรณ์เมื่อมีนาคมปีที่แล้ว

จริงๆ แล้วผู้ที่สร้าง Java คือบริษัท Sun Microsystem เมื่อปี 2010 และหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการเข้าซื้อก็เดินหน้าฟ้องร้อง Google เรื่องลิขสิทธิ์ที่ได้รับมาทันที ตอนแรกความสัมพันธ์ระหว่าง Google และ Sun อยู่กันแบบหลวมๆ คือไม่ฟ้องร้องกันเพราะมีประโยชน์ร่วมกัน จนกระทั่งเปลี่ยนมือไปอยู่กับ Oracle ที่พยายามหาผลประโยชน์จากความที่ไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรนี้ 

ทาง Google ระบุว่าโค้ดที่ Oracle กล่าวหาว่าลอกไป 11,500 บรรทัดนั้นไม่ใช่สิ่งที่จดลิขสิทธิ์ได้ เพราะใครก็สามารถเขียนเองขึ้นมาได้ (ศาลชั้นต้นได้ทดลองเรียนรู้การเขียนโค้ด และเห็นด้วยกับคำกล่าวอ้างของฝั่ง Google นี้) ถ้าหากศาลฏีกาฟังความฝั่ง Oracle เป็นหลัก ก็เป็นไปได้ว่าจะถูกตัดสินว่า Android ละเมิดลิขสิทธิ์ของ Oracle และจะต้องถูกปรับค่าเสียหายนี้ โดยทาง Oracle เรียกร้องไปสูงถึง $9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บรรดาเลขาธิการและคณะกรรมการของโดนัลด์ ทรัมป์แสดงออกมาอย่างชัดเจนว่าสนับสนุน Oracle ให้ฟ้องและเอาให้ชนะเพื่อจะเอาเงินมา ขณะที่บริษัทฝั่งไอทีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Mozilla ต่างก็อยู่ข้าง Google ว่าโค้ดเหล่านี้ใครก็เขียนขึ้นมาเองได้ ไม่จำเป็นต้องไปลอกมาจาก Java ของ Sun (Oracle)

เรื่องในตอนนี้ถูกส่งไปยังศาลฏีกาแล้ว และคาดว่าจะได้คำตัดสินในช่วงราวๆ กรกฏาคมปีหน้าครับ

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save