News & Update

OPPO วางแผนรับ 6G คาดพร้อมใช้งานในช่วงปี 2035 เป็นต้นไป

6G Header

5G อยู่ระหว่างการตั้งไข่ และเริ่มถูกวางเสาให้บริการในหลายๆ ประเทศทั่วโลกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ผู้ผลิตมือถือจีนหลายๆ รายก็เริ่มมองข้ามไปสู่อนาคตอย่าง 6G กันแล้ว

OPPO 6G Imagination (1)

OPPO ออกเอกสาร Whitepaper ว่าในอนาคตเราจะเห็นการใช้งาน 6G อย่างไร และจะส่งผลกระทบกับชีวิตของเราๆ อย่างไรบ้าง โดยเอกสารระบุว่า 6G จะเปลี่ยนวิธีที่เราใช้งานปัญญาประดิษฐ์ โดยมันจะกลายเป็นบริการสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงได้

OPPO 6G Imagination (2)

ตัวอย่างแรกที่อาจจะมาถึงก่อน 6G ก็คือรถยนตร์ไร้คนขับ แต่ 6G จะทำให้การใช้งานเกิดขึ้นง่ายกว่าเดิม เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์จะช่วยแยกแยะวัตถุบนท้องถนน และสภาพแวดล้อม เช่นภูมิอากาศ ผู้คนที่เดินบนท้องถนน และทำการตัดสินใจว่าจะขับรถอย่างไร นอกจากนี้มันยังคุยกับรถยนตร์ไร้คนขับคันอื่นๆ บนถนนเพื่อให้การขับรถปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์สำหรับ 5G ของ OPPO เผยว่ามาตรฐานของ 6G น่าจะเริ่มกันช่วงปี 2025 และกว่าจะกำหนดมาตรฐานเสร็จ เสาเริ่มวางก็คงต้องรอจนถึงปี 2035 เลยทีเดียว และตอนนั้นจำนวนปัญญาประดิษฐ์น่าจะแซงหน้าจำนวนมนุษย์บนโลกไปแล้ว ทำให้การสื่อสารระหว่างปัญญาประดิษฐ์กันเองกลายเป็นเรื่องปกติ และเรียบง่ายกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

เอกสาร Whitepaper ที่ OPPO ปล่อยออกมารอบนี้ออกจะเป็นแนวคิดสุดโต่งในทางอุดมคติ แต่อย่างน้อยก็ชี้ให้เห็นว่า OPPO เริ่มคิดถึงอนาคตระยะยาวแล้วว่าจะมีอะไรบ้าง ต้องใช้อะไรบ้าง และจะไปสู่เส้นทางนั้นอย่างไร

อย่างไรก็ตามคงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปี 2021 นี้ 5G เพิ่งจะเริ่มวางเสาในบางประเทศ อย่างไรเทศไทยเองบริการก็ยังมีจำกัดแค่ในบางพื้นที่ และยังไม่มีให้บริการครบทุกจังหวัด ส่วน 3G นั้นก็ยังมีอยู่ในหลายๆ ประเทศ​(เช่นอินเดียยังมีผู้ใช้งาน 3G มากถึง 300 ล้านคน) แต่คาดว่าในปี 2035 คนคงใช้ 5G กันหมดแล้ว และแทบไม่มีผู้ใช้งาน 4G LTE เหลืออีกต่อไป

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save