News & Update

OPPO เปิดตัว Find X5 และ X5 Pro แล้ว

OPPO Find X5 Pro Header

OPPO เปิดตัวมือถือเรือธงในซีรีส์ Find สองรุ่น ได้แก่ OPPO Find X5 และ OPPO Find X5 Pro โดยสเปคค่อนข้างคล้ายกันในหลายๆ จุด แต่รุ่น Pro จะใส่เทคโนโลยีรุ่นล่าสุดขณะที่รุ่น X5 ธรรมดาจะใช้เทคโนโลยีจากปีที่แล้ว

OPPO Find X5 Pro camera

OPPO Find X5 Pro

สเปคโดยรวมของ OPPO Find X5 Pro มีดังนี้

  • หน้าจอ: 6.55 นิ้ว (OLED 120Hz)
  • หน่วยประมวลผล: Snapdragon 8 Gen 1
  • หน่วยความจำ: 8 / 12 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล: 256 / 512GB
  • กล้องหลัง: 50 (Main) + 13 (Tele) + 50 (UltraWide) Megapixel
  • กล้องหน้า: 32 Megapixel
  • แบตเตอรี: 5,000 mAh (SuperVOOC 80W)
  • ระบบปฏิบัติการ: ColorOS 12.1 (Android 12)

OPPO Find X5 Pro MarisiliconX performance

จุดเด่นของ OPPO Find X5 Pro คือการที่มันมีชิปประมวลผลเฉพาะทาง MariSilicon X (ผลิตด้วยกระบวนการผลิต 6nm) ทำมาเพื่อประมวลผลงานปัญญาประดิษฐ์ที่จะลบนอยส์ในภาพออก รวมไปถึงงานประมวลผลภาพอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายวิดิโอ 4K ในสภาพแสดงน้อย ทำให้ได้ภาพที่ชัดเจนขึ้น สีตรงมากขึ้นแม้จะเป็นสภาพแสงที่มืดมิดก็ตามที โดยใช้ได้กับเลนส์ Wide และ UltraWide

OPPO โฆษณาว่าการใช้ชิปนี้จะทำให้ถ่ายวิดิโอได้ถึงระดับ 20bit per Channel ทำให้ได้ภาพที่มีไดนามิกกว้างกว่าเดิมมาก (เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าแล้วกว้างกว่าราวๆ 4 เท่าด้วยกัน)

แน่นอนครับ จุดเด่นของกล้องรอบนี้คือได้ Hasselblad เข้ามาช่วยปรับจูนให้ ทำให้ได้สีที่คมชัดสมจริง เซนเซอร์ใหม่นี้มีสีทั้งหมด 13 Channel ด้วยกัน (รุ่นก่อนหน้ามีเพียง 5 Channel เท่านั้น) ส่วนกล้องหน้าก็มีการเติมกระจกพิเศษเข้ามาช่วยปรับแสง ทำให้สีตรงกับที่ตามนุษย์เห็นมากขึ้นอีกด้วย

เลนส์ Wide โฆษณาว่ามีระบบกันสั่น OIS ห้าแกนด้วยกัน เมื่อทำงานร่วมกับ Lens & Sensor Shift จะทำให้ได้ภาพที่นิ่ง รวมไปถึงยังเปิดใช้งาน EIS ได้อีกด้วย ส่วนเลนส์ Telephotos นั้นยังคงเป็นตัวเดิมที่อยู่ใน OPPO Find X3 Pro ครับ รวมไปถึงเซนเซอร์เดิมที่สามารถทำ 2x Optical และ 5x Hybrid Zoom ได้

สำหรับเซนเซอร์กล้องหน้าเปลี่ยนมาใช้ SONY IMX709 ที่มีการปรับแต่งเพิ่มเติม โดยเซนเซอร์ตัวนี้มี RGBW sub-pixel ทำให้เก็บแสงเข้าเลนส์ได้มากขึ้นกว่าเดิมราวๆ 60% ด้วยกัน แต่เนื่องจากการประมวลผลเซนเซอร์ประเภท RGBW นั้นมีความซับซ้อน OPPO จึงออกแบบให้งานดังกล่าวประมวลผลด้วยชิป MariSilicon เช่นกัน

แบตเตอรี 5,000 mAh สามารถจ่ายไฟผ่านสายชาร์จได้ที่ 80W (SuperVOOC) ส่วนการชาร์จไฟไร้สายจะเป็น 50W (AirVOOC) ครับส่วนระบบปฏิบัติการใช้ ColorOS 12.1 (Android 12)

หน้าจอรอบนี้ถือว่าเป็นเทคโนโลยีระดับบนตัวล่าสุด เพราะเป็นหน้าจอ LTPO ที่แสดงผลได้ตั้งแต่ 1 – 120Hz และแสดงสีได้ถึง 1-bit ด้วยกัน โดยมีความสว่าง 8,192 ระดับ สามารถแสดงความสว่างสูงสุดได้ที่ 1,300 nits

สุดท้ายนี้ OPPO X5 Pro มีการกันน้ำและฝุ่นตามมาตฐาน IP68 ฝาหลังทำจากเซรามิก ส่วนกระจกหน้าเป็น Gorilla Glass Victus

OPPO Find X5

OPPO Find X5

สเปคโดยรวมของ OPPO Find X5 มีดังนี้

  • หน้าจอ: 6.55 นิ้ว (OLED 120Hz)
  • หน่วยประมวลผล: Snapdragon 888
  • หน่วยความจำ: 8 / 12 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูล: 128 / 256 / 512GB
  • กล้องหลัง: 50 (Main) + 13 (Tele) + 50 (UltraWide) Megapixel
  • กล้องหน้า: 32 Megapixel
  • แบตเตอรี: 4,800 mAh (SuperVOOC 80W)
  • ระบบปฏิบัติการ: ColorOS 12.1 (Android 12)

สำหรับรุ่นลดสเปคและราคานี้จะไม่มีชิป MariSilicon เพื่อการประมวลผลภาพ และใช้เพียง Snapdragon 888 เท่านั้น ส่วนหน้าจอจะเป็นเพียง OLED ปกติ ไม่ได้เป็น LTPO เหมือนอย่าง OPPO Find X5 Pro และด้านหลังตัวเครื่องเป็นเพียงกระจกด้านเท่านั้น (ขณะที่รุ่น Pro เป็นเซรามิกส์)

ตัวกล้องหลังมีเซ็ทอัพที่เหมือนรุ่น Pro ทุกประการ แต่เนื่องจากไม่มี MariSilicon ช่วยงานประมวลผลกล้อง อีกทั้งใช้ซีพียูที่เก่ากว่าอย่าง Snapdragon 888 ทำให้ไม่มีระบบกันสั่นห้าแกนเหมือนรุ่นโปรไปโดยปริยาย ส่วนกล้องหน้านั้นก็ใช้เซนเซอร์ IMX615 เหมือนรุ่นเก่า ทำให้ไม่มีเซนเซอร์ RGBW ไปด้วย ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนัก เนื่องจากแม้จะใส่มาก็ไม่มีชิปประมวลผลเฉพาะทาง

สุดท้ายนี้ OPPO Find X5 ไม่รองรับการกันน้ำหรือฝุ่น (ไม่ได้รับ IP Rating) แปลว่าผู้ใช้งานไม่ควรพาเครื่องไปลุยท่ามกลางความชื้นหรือสายฝนแบบเดียวกับ OPPO Find X5 Pro ครับ

สำหรับราคาเริ่มต้นนั้น OPPO Find X5 ในยุโรปอยู่ที่ €999 (ราวๆ 36,500 บาท) ขณะที่ OPPO Find X5 Pro จะอยู่ที่ €1,299 ยูโร (ราวๆ 47,500 บาท) ตัวเลือกมีเพียงสีขาว และสีดำทั้งสองรุ่นครับ

ที่มา – GSMarena (1), (2)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save