Preview

พรีวิวมือถือ OPPO Find Muse

ได้เห็นหน้าตาของ OPPO Find Muse แล้วก็ต้องงงว่า ทำไมหน้าตาเหมือนกับ OPPO Find Melody เยี่ยงนี้

สัดส่วนภายนอก OPPO Find Muse

ได้เห็นหน้าตาของ OPPO Find Muse แล้วก็ต้องงงว่า ทำไมหน้าตาเหมือนกับ OPPO Find Melody เยี่ยงนี้ ทั้งเครื่องสีขาวขนาดเล็กตัดกับปุ่มสีส้มและแถบคาดรอบเครื่องสีเงินพอเป็นจุดเด่น แต่ Find Muse มีจุดสังเกตที่ตำแหน่งลำโพงมัลติมีเดียและช่องหูฟังจะต่างกับ Find Melody ถ้าให้ไปจับๆ เทียบๆ กันนี่ ก็ไม่น่าจะมีใครแยกออกหรอกนะ

ด้านหน้า : มีหน้าจอขนาด 4 นิ้ว เหนือจอมีกล้องดิจิตอลความละเอียดวีจีเอและลำโพงสนทนา ใต้จอก็มีปุ่มคำสั่งแบบสัมผัสเรียงกัน 3 ปุ่ม คือปุ่มออพชั่น ปุ่มโฮม ปุ่มย้อนกลับ

ด้านซ้าย : มีปุ่มเปิด-ปิดเครื่องสีส้ม สำหรับล็อคและปลดล็อคหน้าจออีกด้วย เป็นจุดเด่นน่ารักๆ ของรุ่นนี้ด้วยปุ่มสีส้มสดใส

ด้านขวา : มีปุ่มสีส้มแบบเดียวกับทางด้านซ้าย แต่หน้าที่ต่างกัน โดยปุ่มนี้จะใช้สำหรับปรับระดับความดังของเสียง

ด้านบน : จะเป็นตำแหน่งของช่องหูฟังขนาด 3.5 มม. จุดนี้นี่เองที่แตกต่างจาก Oppo Find Melody เพราะมีตำแหน่งที่ต่างกัน

ด้านล่าง : มีพอร์ตไมโครยูเอสบีสำหรับถ่ายโอนข้อมูลและชาร์จแบตเตอรี่ ไมโครโฟน และร่องเล็กสำหรับงัดฝาหลัง

ด้านหลัง : แน่นอนว่าต้องมีกล้องดิจิตอลความละเอียด 3 ล้านพิกเซล ลำโพงมัลติมีเดีย ตำแหน่งลำโพงก็เป็นอีกจุดที่แยกความแตกต่างของรุ่นนี้ออกจาก Find Melody

ภาพรวม : OPPO Find Muse สมาร์ทโฟนเครื่องเล็ก สเปคเบาๆ แต่การประกอบรุ่นนี้ก็ใช้ได้ ไม่มีส่วนไหนกรอบแกรบ หน้าตาก็ดูดี แต่มีจุดด้อยอยู่จุดเดียว คือ หน้าตาเหมือน OPPO Find Melody เกินไป และส่วนประกอบที่แตกต่างก็ไม่ช่วยอะไรเท่าไหร่ ต้องสังเกตดีๆ

ชำแหละเครื่องใน

OPPO Find Muse เป็นรุ่นล่าสุดของสมาร์ทโฟนรุ่นเล็กจากออปโป้ ถึงหน้าตาจะแทบเป็นฝาแฝดกับรุ่นพี่ OPPO Find Melody แต่ยังพอมีจุดสังเกตอยู่บ้าง นั่นคือตำแหน่งช่องหูฟังและลำโพงมัลติมีเดีย ประสิทธิภาพของ Find Muse ประกอบไปด้วย ซีพียูดูอัลคอร์ 1.2 กิกะเฮิร์ตซ์ แรม 512 เมกะไบต์ รันระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เจลลี่บีน เวอร์ชั่น 4.2.2 ลองทดสอบใช้งาน พบว่าเร็วใช้ได้ แต่ถ้าเปิดแอพฯ ทิ้งไว้เยอะๆ หรือใช้งานหนักก็มีอาการหน่วงให้เห็น มีอินเตอร์เฟซน่ารักสดใสและเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้วสำหรับสมาร์ทโฟนจาก OPPO ทุกรุ่น แต่ Find Muse มีอินเตอร์เฟซเครื่องเล่นเพลงมาด้วยนะ ไม่ต้องเข้าไปในเมนูก็เปิดเพลงฟังได้ทันที

กล้องดิจิตอลของรุ่นนี้จัดมาเบาๆ เช่นกัน ตั้งแต่ความละเอียดของกล้องหลักที่ 3 ล้านพิกเซล และกล้องตัวรองความละเอียดวีจีเอ มีเมนูปรับกล้องนิดเดียว ไม่ว่าจะเป็นโหมดกลางคืน จับภาพเคลื่อนไหว โหมด Rewind เลือกใบหน้าที่ดีที่สุดเมื่อถ่ายรูปหมู่ แต่ขาดส่วนสำคัญอย่างระบบออโต้โฟกัสและไฟแฟลช กล้องของรุ่นนี้จึงไม่เหมาะกับการถ่ายระยะใกล้และถ่ายภาพในที่แสงน้อย แต่มีข้อดีชดเชย ด้วยเมนูกล้องโลโม่พร้อมฟิลเตอร์แบบต่างๆ และถ่ายวิดีโอความละเอียด 720พี

เรื่องความบันเทิง OPPO Find Muse ใส่จุดเด่นน่าสนใจในอินเตอร์เฟซเครื่องเล่นเพลง อยากฟังเพลงเมื่อไหร่ กดเพลย์ได้ทันที แต่การปรับตั้งค่าในเมนูเครื่องเล่นเพลงยังน้อยไปหน่อย มีเพียงการจัดเพลย์ลิสต์ เล่นเพลงซ้ำ สุ่มเพลง ตั้งเวลาปิดเพลง เปลี่ยนหน้าตาเครื่องเล่นเพลง (สกิน) ได้ เขย่าเครื่องเพื่อเปลี่ยนเพลงได้ แต่ไม่มีอีควอไลเซอร์ให้ปรับเสียง ส่วนเครื่องเล่นวิดีโอก็ใช้งานได้ดีกับไฟล์ความละเอียดต่ำๆ ถ้าเป็นไฟล์ระดับเอชดีขึ้นไปจะกระตุกอย่างเห็นได้ชัด แต่เรื่องวิดีโอนี่เจ๋งกว่าที่คิดไว้ ด้วยการย่อจอเล็กเพื่อดูวิดีโอไปพร้อมๆ กับเปิดเมนูอื่น

การใช้งาน 2 ซิมการ์ดของรุ่นนี้ก็เป็นสิ่งที่น่าจับตามอง เพราะรองรับซิมการ์ด 2 ขนาด ทั้งขนาดปกติและไมโครซิม สแตนด์บาย 2 ซิม จัดการซิมสะดวก ที่น่าดีใจอีกเรื่องก็คือ OPPO Find Muse ใช้ 3จีได้ทุกเครือข่าย การเชื่อมต่ออื่นๆ ก็มีไว-ไฟ ดีแอลเอ็นเอ หรือจะนำทางด้วยกูเกิลแมพเจ้าเก่าก็ทำงานตามปกติ หรือจะใช้งานเอกสาร จดบันทึก ก็ทำได้ แต่เรื่องเอกสารนี่ต้องดาวน์โหลดแอพฯ มาเพิ่มเองนะ การจดบันทึกของ Find Muse รองรับลายมือด้วยนะ มีหัวปากกา สีสันให้เลือกสรร แต่ไม่มีปากกามาให้ ก็คิดเสียว่าใช้จดโน้ตเล่นแล้วกัน

กูรูฟันธง

ถึง OPPO Find Muse ตัวเครื่องจะเล็ก แต่สเปคก็ครบ มีการใช้งานแปลกๆ เด่นๆ ให้เล่นพอสนุกสนาน ทั้งการจดโน้ตด้วยลายมือได้ ย่อหน้าจอวิดีโอดูไปพร้อมๆ กับใช้ฟีเจอร์อื่นได้ มีอินเตอร์เฟซเครื่องเล่นเพลงให้ฟังเพลงได้สะดวกขึ้น ใช้งาน 2 ซิม 2 ขนาดพร้อมเล่น 3จี ทุกเครือข่าย ราคาเปิดตัวเพียง 4,990 บาท ในระดับที่ทุกคนจับต้องได้ เหมาะสำหรับผู้ต้องการแอนดรอยด์ราคาประหยัด หรืออยากได้เครื่องสำรองเป็นสามาร์ทโฟน 2 ซิม

ข้อดี

1. แอนดรอยด์ 4.2.2 เจลลี่บีน
2. ซีพียูดูอัลคอร์ 1.2 กิกะเฮิร์ตซ์
3. กล้องดิจิตอล 3 ล้านพิกเซล, ถ่ายวิดีโอ 720พี
4. อินเตอร์เฟซเครื่องเล่นเพลง
5. รองรับ 3จีทุกเครือข่าย
6. ใช้งาน 2 ซิมการ์ด 2 ขนาด
7. ดูวิดีโอพร้อมกับเปิดเมนูอื่น

ข้อเสีย

1. กล้องดิจิตอลไม่มีแฟลชและออโต้โฟกัส
2. มีแรมเพียง 512 เมกะไบต์
3. เครื่องเล่นเพลงไม่มีอีควอไลเซอร์

รูปหน้าจอ OPPO Find Muse

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save