News & Update

OPPO เปิดตัว VOOC เวอร์ชั่นใหม่ ใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยควบคุมการจ่ายไฟ

OPPO ประกาศเปิดตัว VOOC เวอร์ชันใหม่สำหรับปี 2021 โดยรอบนี้เน้นทำให้แบตเตอรีปลอดภัยมากขึ้นด้วยปัญญาประดิษฐ์ และเพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานกว่าเดิม

OPPO VOOC Security battery chip

OPPO ระบุว่ารอบนี้บนแบตเตอรีจะมีชิปพิเศษที่ทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ ทำให้สามารถติดตามสภาพของแบตเตอรี และแจ้งเตือนผู้ใช้งานได้ถ้าหากแรงดันไฟทำงานผิดปกติ หรือเกิดความร้อน โดยจะแจ้งเตือนผู้ใช้งานให้นำเครื่องไปเข้าศูนย์ตรวจสอบ หรือเปลี่ยนแบตเตอรีใหม่

นอกจากนี้การเปลี่ยนมาใช้ปัญญาประดิษฐ์ควบคุมการทำงาน ทำให้อายุการใช้งานยืดกว่าเดิม จากการทดสอบในห้องแล็บพอบว่าหลังจากชาร์จไฟไป 1,500 ครั้ง แบตเตอรียังคงเก็บไฟได้ 80% ของความจุเดิมอยู่ ส่วนข้างในนั้นแบตเตอรีเปลี่ยนมาใช้ Dual Cell แบตเตอรีสองก้อนทำงานแยกกัน ทำให้ชาร์จไฟสองก้อนพร้อมๆ กันได้

อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือส่วนของการชาร์จไฟ (และหัวชาร์จ) ทาง OPPO เปลี่ยนจากซิลิคอนมาเป็น GaN (แกลเลียมไนไตรด์) ที่ทำให้การจ่ายไฟสะดวกกว่าเดิม จ่ายไฟได้มากขึ้น เกิดความร้อนน้อยลง และมีขนาดเล็กลง ทำให้การทำงานโดยรวมแล้วมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนบนแผงวงจรนั้นฟิวส์เปลี่ยนมาเป็นฟิวส์ความต้านทานต่ำกว่าเดิมสองเท่า ทำให้เกิดความร้อนน้อยลงถึงครึ่งหนึ่ง กระแสจึงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

สุดท้ายนี้ทาง OPPO ระบุว่าการจ่ายไฟ 65W นั้นทำได้เร็วขึ้นกว่าเดิม 20% แม้จะจ่ายไฟเท่ากัน ทำให้แบตเตอรีขนาด 4,500 mAh สามารถชาร์จเต็มได้ใน 30 นาที

ทาง OPPO ไม่ได้ระบุว่าจะมีมือถือรุ่นใดบ้างใช้เทคโนโลยีนี้ คงต้องรอติดตามกันต่อไปครับว่ามือถือรุ่นใดจะเป็นรุ่นแรกที่ได้ใช้เทคโนโลยีตัวนี้

ที่มา – GSMarena, Sparrow News

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save