News & Update

OnePlus 9 อัพเดทใหม่เพิ่มโหมดถ่ายรูปแบบกล้อง Hasselblad XPan

OnePlus เปิดตัว OnePlus 9 พร้อมโฆษณาว่าจับมือกับ Haselblad มือเก๋าแห่งวงการกล้องอีกรายว่าจะพัฒนาให้กล้องของ OnePlus มีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างจากเจ้าอื่น

OnePlus9 XPan Color 01

แต่พอเอาเข้าจริง OnePlus 9 และ 9 Pro มีเพียงการปรับแต่งจูนสีให้ดูเป็น Hasselblad เท่านั้น แม้จะทำให้ภาพสีสวย แต่ก็ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นจนเป็นข้อดีจนผู้บริโภคจะต้องเลือก OnePlus แทนยี่ห้ออื่นๆ ในตลาด

อัพเดทถัดไป Oneplus จะเพิ่มโหมดถ่ายรูปใหม่ที่ชื่อว่า XPan Mode โดยชื่อนี้มีที่มาจากกล้อง Hasselblad XPan กล้องดูอัลเฟรม 35มม ตัวแรกที่สามารถถ่ายภาพพาโนรามาได้ โดยโหมดนี้จะถ่ายภาพที่อัตราส่วน 65:24 (8:3) โดยจะเป็นการครอปภาพจากกล้อง (กล้องหลัง 48 MP หรือ UltraWide 50MP) แล้วครอปลงมาเป็นภาพ 20 Megapixel แทนที่จะเป็นการถ่ายแบบ 12 Megapixel ตามปกติ

แม้กล้องจะเป็นดิจิตอล แถมเป็นเพียงมือถือ แต่ OnePlus จะให้ผู้ใช้งานเลือกว่าจะถ่ายด้วยโหมดเทียบเท่าเลนส์ 30 หรือ 45 มม (ใช่ครับ มันคือระยะโฟกัสเลนส์ของ Hasselblad XPan นั่นเอง) โดยถ้าถ่ายที่ 30มม จะได้ภาพขนาด 7552 x 2798 พิกเซล ส่วน 45 มม จะได้ภาพขนาด 7872 x 2916 พิกเซล

OnePlus9 XPan BW 03

โดยดีฟอลต์แล้ว XPan Mode จะถ่ายภาพเป็นขาวดำ (เป็นผลงานจากเลนส์ Monochrome 2 Megapixel) แต่ถ้าผู้ใช้งานต้องการก็สามารถปรับมาเป็นโหมดภาพสีได้ นอกจากนี้ยังมี Color Profile ภาพขาวดำให้โดยเฉพาะ ทำให้ภาพออกมามีความเป็น Cinematic สูง

ถ้าแค่นี้ยังทำให้ไม่รู้สึกถึงความเป็นกล้องฟิล์ม ทาง OnePlus ยังใส่อนิเมชันหลังถ่ายภาพเสร็จให้ความรู้สึกเหมือนกับภาพที่ถ่ายกำลังล้างอยู่

อัพเดทนี้ดูจะเป็นการทำให้ความสัมพันธ์กับ Hasselblad ดูจะโดดเด่นขึ้น ทั้งอารมณ์ในการใช้งาน และภาพที่ได้ คงต้องรอดูครับว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่ และเทคโนโลยีที่ใช้จะดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้จริงๆ หรือไม่

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save