News & Update

Nvidia ยอมแพ้ไม่เข้าซื้อ ARM แล้ว หลังจากถูกขัดขวางทุกช่องทาง

Nvidia Arm Header

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 ทางบริษัท Nvidia ประกาศว่าจะเข้าซื้อต้นน้ำเทคโนโลยีชิปประมวลผลอุปกรณ์พกพาอย่าง ARM ด้วยมูลค่าหลักสี่หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

Nvidia

แม้จะประกาศความตั้งใจที่จะเข้าซื้อ ARM แต่สองปีที่ผ่านมาคู่แข่งสารพัดวงการก็กีดกันการเข้าซื้อทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทไอทีอื่นๆ (Amazon, Google, Qualcomm, Apple, Microsoft) ล้วนแต่ออกจดหมายไปยังภาครัฐเพื่อให้หยุดการเข้าซื้อครั้งนี้ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่า Nvidia จะฮุบเทคโนโลยีไว้ใช้คนเดียว

ปัจจุบัน ARM หาเงินจากการพัฒนาชิปประมวลผลรุ่นใหม่ และขายลิขสิทธิ์ให้กับผู้ที่ต้องการนำไปผลิต ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือแบรนด์ที่เราคุ้นหูกัน ไม่ว่าจะเป็น Apple, Qualcomm, Samsung, MediaTek นั่นเอง

ปัจจุบันมูลค่าของ ARM ประเมินเอาไว้ว่าอยู่ที่ $66,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถ้าไม่ถูกขัดขวางการเข้าซื้อ ARM จะลกายเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในวงการชิปประมวลผลที่เคยมีมาเลยทีเดียว

การขัดขวางที่ส่งผลกระทบที่สุดในตอนนี้คือ FTC ในสหรัฐ แต่นอกจากนี้ก็ยังมีฝั่งยุโรปที่เข้ามาขวางด้วยเช่นกัน และแม้จะผ่านการอนุมัติจากทั้งสองฝ่ายก็ยังมีปราการใหญ่อีกเจ้า คือจีนนั่นเอง เนื่องจากบริษัท Nvidia เป็นบริษัทอเมริกัน ทางจีนคงไม่อยากให้ต้นน้ำของเทคโนโลยีอุปกรณ์พกพาทั้งหมดไปอยู่ในมือของอเมริกาอย่างแน่นอน

เมื่อ Nvidia ประกาศยุติความพยายามในการเข้าซื้อ ARM อย่างเป็นทางการ บริษัทจะต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับ SoftBank บริษัทแม่ของ ARM เป็นจำนวน $1,250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าหลังจากนี้ SoftBank จะนำ ARM เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เพื่อเปิดให้บริษัทที่สนใจเข้าถือหุ้น

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save