News & Update

มาทำความรู้จัก Nokia X Family และ Nokia X Platform กันเถอะ

หลังจากเปิดตัวกันไปแล้วกับ Nokia X Family โดยมี Nokia X, Nokia X+ และ Nokia XL วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับทั้ง 3 รุ่นนี้ว่าแต่ละรุ่นแตกต่างกันอย่างไร และ Nokia X Platform เป็นอย่างไรกันบ้าง

หลังจากเปิดตัวกันไปแล้วกับ Nokia X Family โดยมี Nokia X, Nokia X+ และ Nokia XL วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับทั้ง 3 รุ่นนี้ว่าแต่ละรุ่นแตกต่างกันอย่างไร และ Nokia X Platform เป็นอย่างไรกันบ้าง

Nokia-X-Family

Nokia X Platform

คือระบบปฏิบัติการที่ทางโนเกียได้เรียกเอาไว้ ใรความเป็นจริงก็คือ โนเกียได้นำ Android Open Source Project (AOSP) เวอร์ชั่น 4.1.2 Level 16 มาพัฒนาและปรับปรุงต่อจากเดิมจนเป็น Nokia X Software platform 1.0 สามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นของ Android ได้ และใน Nokia X Platform นี้จะตัดบริการของฝั่ง Google ออกหมด และใช้บริการของฝั่ง Nokia เช่น Nokia MixRadio, HERE Maps และ Microsoft เช่น Skype, OneDrive และ Bing แทน

nokia-x-stack

การดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นก็จะทำการดาวน์โหลดจาก Nokia Store แทน Google Play Store ที่อยู่บนฝั่ง Android และนักพํมนาที่จะนำแอพฯขึ้นบน Nokia Store นั้น จะต้องทำการเปลี่ยนบริการของฝั่ง Google มาเรียกใช้บริการของ Nokia และ Microsoft แทน ซึ่งทางโนเกียเองก็ผลักดันเรื่องแอพฯให้มาอยู่บน Nokia Store เยอะๆอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานก็สามารถติดตั้งแอพฯของ Android ได้เอง โดยนำไฟล์ .apk มาติดตั้งแบบ Sideload

* ไฟล์ .apk เป็นไฟล์สำหรับติดตั้งแอพพลิเคชั่นของ Android หากเทียบกับคอมพิวเตอร์ก็คือ .exe นั่นเอง

หน้าตาของ Nokia X Platform จะเป็นการนำจุดเด่นของ Nokia Lumia (Windows Phone) และ Nokia Asha มารวมกัน นั่นก็คือ หน้า Tile ที่รวมแอพฯทั้งหมด และ หน้า Fastlane ที่แสดงการใช้งานล่าสุดของเรา ว่าเข้าแอพฯไหนมา หรือเพิ่งทำอะไรไป การใช้งานหลักๆก็จะเป็นการ Swipe หรือ ปาด ซ้าย-ขวา (เหมือนบน Nokia Asha) และมี Notfication Bar พร้อมกับเมนูลัดเข้าสู่การตั้งค่าต่างๆด้วย ดูตัวอย่างได้จากในคลิป

ส่ิงที่หน้าสนใจของ Nokia X Platform ก็คือ เรื่องแอพฯ ปัญหาเรื่องแอพฯมีให้ใช้งานน้อยของ Nokia จะหมดไป เพราะ แอพฯของฝั่ง Android มีอยู่เยอะมาก และหลายๆแอพฯก็สมบูรณ์กว่า Windows Phone เสียอีก (อาทิ LINE, Instagram, Facebook) แต่ก็ต้องดูว่าทางโนเกียจะมีแผนผลักดันให้นักพัฒนานำแอพฯมาลงใน Nokia Store มากน้อยแค่ไหน อีกทั้งการติดตั้งแอพฯแบบ Sideload เอง ก็ไม่มีอะไรมาการันตีว่าจะใช้งานได้สมบูรณ์ 100% แต่ทางโนเกียบอกว่ากว่า 75% ของแอพฯ Android สามารถใช้งานร่วมกับ Nokia X Platform ได้เลย ตรงนี้ก็น่าสนใจว่าเป็นแอพฯแนวไหน ซึ่งแน่นอนว่าทางโนเกียไม่เคยมองข้ามเรื่องการผลักดันนักพัฒนาเลย

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ Nokia X Platform ได้ที่ Nokia Developer

Nokia X Family แต่ละรุ่นแตกต่างกันอย่างไร?

โนเกียได้เปิดตัวถึง 3 รุ่น ได้แก่ Nokia X, Nokia X+ และ Nokia XL มาดูว่าแต่ละรุ่นเป็นอย่างไรกันบ้าง

Nokia X

Nokia-X-Dual-SIM-2

เป็นไปตามข่าวลือ ข่าวหลุดที่ผ่านมา มีหน้าจอสัมผัสแบบ Capacitive ขนาด 4 นิ้ว จอ IPS LCD ความละเอียด WVGA (800 x 480 พิกเซล) 233 ppi รองรับการใช้งาน Nokia Glance screen และ Screen double tap หน่วยประมวลผล Qualqomm Snapdragon แบบ Dual-Core ความเร็ว 1GHz หน่วยความจำภายใน 4GB RAM 512MB กล้อง 3 ล้านพิกเซล รองรับการใช้งาน microSD card ได้สูงสุด 32GB ใช้งานได้ 2 ซิม รองรับ 3G (900/2100 MHz), Wi-Fi, Bluetooth แบตเตอรี่ 1500mAh วางจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่ 1 ราคา 89 ยูโร (ประมาณ 4,000 บาท) มีให้เลือก 6 สี ได้แก่ เขียว, ดำ, ขาว, เหลือง, ฟ้า และแดง

Nokia X+

Nokia-X--Dual-SIM

ฝาแฝดของ Nokia X ที่เก่งกว่านิดหน่อย นั่นก็คือมี RAM เพิ่มมาเป็น 768MB จากเดิมของ Nokia X ที่ 512 MB และมี microSD card 4GB แถมมาให้ แพงกว่า 10 ยูโร โดยจะวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ราคา 99 ยูโร (ประมาณ 4,500 บาท) มีให้เลือก 6 สี ได้แก่ เขียว, ดำ, ขาว, เหลือง, ฟ้า และแดง

Nokia XL

Nokia-XL-Dual-SIM

รุ่นใหญ่ตระกูล Nokia X Family ในตอนนี้ มีขนาดหน้าจอ 5 นิ้ว ความละเอียด WVGA (800 x 480) 187 ppi หน่วยประมวลผล Qualqomm Snapdragon แบบ Dual-Core ความเร็ว 1GHz หน่วยความจำภายใน 4GB RAM 768MB กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส แฟลช LED กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่ 2,000 mAh คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในไตรมาสที่ 2 ในราคา 109 ยูโร (ประมาณ 4,900 บาท) มี 6 สีให้เลือก ได้แก่ เขียว, ดำ, ขาว, เหลือง, ฟ้า และ ส้ม

ทั้ง 3 รุ่นนี้จะใช้ Nokia X Platform หรือ Android แบบตัด Google Service ออกนั่นเอง รองรับการใช้งาน 2ซิม อีกด้วย

Nokia-X-Family

3 Comments
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save