News & Update

Apple ยืนยัน ไม่มีแผนจะเปิดให้บริการ Apple Music แบบฟรีแล้วมีโฆษณาแทรก

ประธานฝ่าย Apple Music คอนเฟิร์มอย่างชัดเจนว่า Apple ไม่มีแผนจะเปิดให้บริการแบบฟังเพลงฟรี แลกกับมีโฆษณาแทรกระหว่างการใช้งานอย่างแน่นอน

Apple Music

Elena Segal ประธานฝ่าย Apple Music ได้กล่าวในงานที่สหราชอาณาจักรว่าระบบใส่โฆษณานั้นไม่น่าจะทำรายได้เพียงพอในการจ่ายผลตอบแทนให้กับนักดนตรีผู้สร้างสรรค์อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังสวนทางกับแนวคิดเรื่องความเป็นส่วนตัวอันเป็นรากฐานของการออกแบบบริการทุกอย่างของ Apple อีกด้วย

ปัจจุบันระบบจ่ายเงินของแอปเปิลให้กับนักดนตรี จะจ่ายเงินให้กับนักดนตรีที่มีการเปิดฟัง แม้ว่าผู้ใช้งานบางรายจะไม่ได้ฟังเพลงของนักดนตรีเหล่านั้นก็ตาม Elena Segal ก็แสดงความเห็นว่าระบบนี้อาจจะยังไม่ยุติธรรมนัก และอุตสาหกรรมสตรีมมิ่งควรจะหันไปใช้ User centric ที่จะจ่ายให้นักดนตรีที่ยูสเซอร์ฟังเสียมากกว่า ถ้ายูสเซอร์ฟังเพลงแนวไหน นักดนตรีแนวนั้น หรือรายนั้นๆ ก็จะได้เงินไปแทน

แน่นอนว่าข้อถกเถียงเรื่องการจ่ายเงินที่ยุติธรรมที่สุดให้กับนักดนตรียังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันได้ไม่สิ้นสุด ทาง Apple เองก็ยินดีจะรับฟังข้อเสนอไอเดียใหม่ๆ แต่อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าเราจะได้ยินว่ามีการนำเสนอแนวคิดโมเดลการจ่ายเงินสำหรับการให้บริการสตรีมมิ่งครับ

สำหรับคู่แข่งรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Amazon Music, Spotify, YouTube Music, Pandora ต่างก็มีบริการแบบฟรี แต่จะมีเงื่อนไข เช่นจะมีโฆษณาแทรกเป็นระยะ หรือจะมีฟีเจอร์ที่น้อยกว่าแบบเสียเงินมาก (เช่น Apple Music จะต้องเปิดหน้าจอทิ้งไว้จึงจะฟังเพลงได้ ถ้าหากปิดจอเพลงจะหยุด)

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save