News & Update

นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นถัดไปจาก Samsung อาจจะใช้ Android แทน Tizen

รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 Under Armour

Samsung หันมาใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen กับนาฬิกาอัจฉริยะตั้งแต่ปี 2014​ (หลังจากรุ่นแรก Galaxy Gear ใช้ Android แล้วมีความยุ่งยากในการพัฒนา) แต่รุ่นถัดไปอาจจะกลับมาสู่ Google อีกครั้ง

Galaxy Watch

Ice Universe สายข่าวหลุดจากจีนและ SamMobile แหล่งข่าวฝั่ง Samsung เผยตรงกันว่านาฬิกาอัจฉริยะรุ่นถัดไปอาจจะหันมาใช้ระบบปฏิบัติการ Android แทน (คาดว่าจะเป็น Wear OS ไม่ใช่ Android ที่อยู่บนมือถือ) แทนที่จะใช้ Tizen เหมือนในอดีต ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่านาฬิกาอัจฉริยะตัวใหม่นี้จะมีหน้าตาแบบใด และนาฬิกาอัจฉริยะทั้งหมดหลังจากนี้จะเป็น Android หรือจะมีผสมปนๆ กันไปทั้ง Android และ​ Tizen

Samsung Galaxy Gear Android OS

นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นแรกจาก Samsung อย่าง Galaxy Gear นั้นตอนเปิดตัวเป็นระบบปฏิบัติการ Android​ (เวอร์ชันที่พัฒนามาจากมือถือ) แต่ในภายหลังก็ได้รับอัพเดทกลายเป็น Tizen ไปแทน หลังจากนั้นอุปกรณ์อัจฉริยะแทบจะทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสายรัดข้อมืออัจฉริยะ ทีวีอัจฉริยะ หรือแม้กระทั่งนาฬิกาอัจฉริยะของ Samsung ก็เปลี่ยนมาใช้ Tizen แทนทั้งหมด การเปลี่ยนข้างครั้งนี้ต้องมีอิมแพคต์อย่างมากกับ Samsung ในอนาคตอย่างแน่นอน

ต้องไม่ลืมว่าข่าวนี้ยังเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น และสุดท้ายแล้วนาฬิกาตัวนี้อาจจะไปไม่ถึงกระบวนการผลิตเพื่อวางจำหน่ายก็ได้ อีกทั้ง Tizen จะเป็นระบบปฏิบัติการที่ Samsung พัฒนาเองและควบคุมแนวทางได้ แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องแอพในแพลตฟอร์มน้อยกว่าเจ้าอื่น ไม่ว่าจะเป็น Apple Watch หรือ Wear OS อยู่ดี บางทีการทำให้แพลตฟอร์มรองรับแอพจำนวนมหาศาลอาจจะมีประโยชน์คุ้มที่จะเปลี่ยนข้างอีกครั้งก็เป็นได้ แต่ฝั่ง Google น่าจะได้ประโยชน์เต็มๆ เพราะจะมีนาฬิกาอัจฉริยะ และ IoT ที่หันมาใช้ Wear OS เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

คำถามก็คือการเปลี่ยนไปใช้ Android ครั้งนี้จะทำให้ Samsung ควบคุมกระบวนการพัฒนานาฬิกาอัจฉริยะรุ่นใหม่ๆ ได้เหมือนเดิมหรือไม่ เช่นแบตเตอรีที่ทนทาน ใช้ได้ยาวนานเท่าเดิม หรือจะอายุสั้นลงเนื่องจากรองรับการทำงานหลากหลายประเภท

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save