News & Update

Netflix ทดสอบระบบแชร์แอคเคาต์ ถ้าอยู่คนละบ้านต้องจ่ายเพิ่ม

Netflix Header

หลังจากหมดยุคกักตัวอยู่แต่ในบ้าน คนก็เริ่มใช้บริการหลายๆ อย่างน้อยลง เรื่องนี้รวมไปถึง Netflix ด้วยที่รายได้ลดลงอย่างมากหลังจากคนเริ่มกลับไปใช้ชีวิตนอกบ้านกันมากขึ้น

Netflix Home restriction

ในเมื่อรายได้ลดลง บริษัทก็ต้องหาทางหาเงินให้ได้มากขึ้น รวมไปถึงการจัดการการแชร์แอคเคาต์ หรือรวมตี้เปิด Family หารแบ่งกันอย่างที่เราแทบทุกคนจะทำกัน แม้ว่า Netflix เองจะเคยบอกว่าการแชร์แอคเคาต์ข้ามครอบครัวนั้นเจ๋งดี (ข่าว) แต่ตอนนี้บริษัทต้องหาเงินเข้าเพิ่ม จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเปลี่ยนทิศทางจากที่เคยกล่าวเอาไว้

รอบล่าสุดในการทดสอบวิธีรีดเค้นเงินเพิ่มจากผู้ใช้บริการที่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกันกำลังทดสอบอยู่ในอเมริกาใต้ (อาร์เจนตินา, เอลซัลวาดอร์, กัวเตมาลา,​ฮอนดูรัส และสาธารณรัฐโดมินิกัน) โดยถ้าหากผู้ใช้งานไม่ได้อยู่บ้านเดียวกัน จะต้องเสียเงินเพิ่มราวๆ $3 หรือราวๆ  110 บาท ต่อคน เงื่อนไขในการใช้งานคือถ้าหากมีการรับชม Netflix นอกพื้นที่บ้านที่กำหนดไว้เป็นเวลา 2 สัปดาห์จึงจะต้องสร้าง Home เพิ่มเพื่อรองรับพื้นที่ดังกล่าว ไม่งั้นจะไม่สามารถรับชม Netflix ได้อีก

ในหน้า Support ของ Netflix อธิบายว่าการนิยามว่าที่ไหนบ้างที่เข้าข่ายนับเป็น Home พิจารณาจาก IP Address, Device ID และพฤติกรรมการใช้งาน ถ้าใช้ตามปกติแต่ถูกระบบตรวจสอบว่าอยู่คนละแห่งแนะนำให้ใช้เน็ทเวิร์คเดียวกัน และไม่ต่อ VPN สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปต่างแดน จะสามารถรับชมได้เป็นเวลา 2 สัปดาห์เท่าๆ กับการใช้นอกบ้านตามปกติ โดยเงื่อนไขคือที่ๆ ไปนั้นจะต้องไม่เคยไปมาก่อน แล้วอนุญาตใหทำได้ที่ละครั้งต่อปี (เช่นไปเที่ยวญี่ปุ่น จะได้แค่ปีละครั้ง ถ้ามากกว่านั้นจะต้องซื้อ Home เพิ่ม)

ในการทดสอบนี้ผู้ที่ใช้งาน Basic จะเพิ่ม Home ได้เพียง 1 แห่งเท่านั้น สำหรับ Standard จะได้ 2 แห่ง และ Premium จะได้สามแห่ง นอกจากนี้ Netflix ยังทดสอบระบบจัดการการแชร์พาสเวิร์ดในคอสตาริก้า เปรู โคลัมเบียในแนวทางอื่นด้วย คือถ้ามีคนใช้นอกสถานที่จะชาร์จเพิ่ม (ราคาแตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศ) และจะเพิ่มแอคเคาต์ที่เข้าชม Netflix ได้ นอกจากนี้ยังมีระบบ Profile Transfer tool ให้ย้ายโปรไฟล์แนะนำวิดิโอออกไปให้กับแอคเคาต์อื่นได้ด้วย

เรายังไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้ว Netflix จะเลือกวิธีไหนในการควบคุมการแชร์แอคเคาต์ Netflix แต่ความพยายามที่จะรีดเงินเพิ่มจากผู้ใช้งานนั้นคงจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน เหลือแค่ต้องคอยดูว่าจะออกมาในรูปแบบใดเท่านั้นเอง

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save