News & Update

Netflix เตรียมหนีจาก Apple Store ให้ผู้ใช้สมัครใช้งานและจ่ายเงินบนเว็บแทนแอป

Netflix Logo

Netflix (เน็ตฟลิกซ์) เตรียมเดินเส้นทางเดียวกันกับ Fortnite ด้วยการให้ผู้ใช้งานจ่ายเงินผ่านเว็บของตัวเองโดยตรง แทนที่จะจ่ายผ่าน In-App Purchase เนื่องจากจะต้องแบ่งเงิน 30% ให้กับ App Store

Netflix

Netflix เริ่มทดสอบระบบบิลลิ่งจ่ายเงินให้ผู้ใช้งานใน 33 ประเทศเข้าไปจ่ายโดยตรงที่เว็บแทนที่จะจ่ายผ่านแอปแล้ว โดยมีประเทศหลักๆ ที่ทดสอบได้แก่แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมันนี อินเดีย และญี่ปุ่น สำหรับผู้ใช้งานการย้ายไปจ่ายโดยตรงบนเว็บไม่แตกต่างจากจ่ายผ่าน in-app purchase มากนัก เนื่องจากยังคงคิดเงินราคาเดิม แต่สำหรับเน็ตฟลิกซ์แล้ววิธีนี้จะได้เงินกลับเข้ามามากขึ้นเนื่องจากไม่ต้องแบ่งให้ Apple แล้ว

เหตุผลที่เน็ตฟลิกซ์ต้องหันกลับมาพิจารณาวิธีการจ่ายเงินใหม่อีกครั้งก็เพราะว่าในการแถลงผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 นั้นมีจำนวนผู้สมัครใช้งานใหม่เพิ่มขึ้นน้อยลงกว่าที่นักลงทุนวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ถึงล้านกว่าคน จึงต้องหาวิธีเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน เพื่อรักษามูลค่าของบริษัทในสายตานักลงทุนเอาไว้

สำหรับการแนะนำ หรือบังคับให้ผู้ใช้งานย้ายจากจ่ายผ่าน In-App Purchase ไปจ่ายผ่านเว็บนั้น เน็ตฟลิกซ์ไม่ใช่รายแรก ที่ผ่านมา Spotify ก็แนะนำให้ผู้ใช้งานจ่ายผ่านเว็บแทนที่จะจ่ายด้วย In-App Purchase เช่นกัน

แน่นอนว่า Apple ไม่คิดจะเจรจากับ Spotify หรือ Netflix เพื่อลดส่วนแบ่งที่คิดลงเนื่องจากการกระทำดังกล่าวจะทำให้ทั้งสองกลายเป็นศัตรูตัวฉกาจของ iTunes นั่นเอง (แต่ขณะเดียวกันจะตัดทิ้งไปเลยก็ไม่ได้ เพราะสร้างรายได้ให้มหาศาล)

ที่มา – Phone Arena, Bloomberg

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save