News & Update

Netflix ปรับการเข้ารหัสบนแอนดรอยด์เป็น AV1 ลดขนาดไฟล์ เพิ่มความเร็วและคุณภาพวิดิโอ

Netflix Logo

Netflix ประกาศมาตั้งแต่ปี 2015 ว่าจะร่วมมือกับ Amazon, Google, Intel และบริษัทอื่นๆ เพื่อพัฒนากระบวนการเข้ารหัสวิดิโอสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสองปีก่อนก็ประกาศมาว่ามันคือ AV1 นั่นเอง

AV1 Alliance for Open Media

ตัวเข้ารหัส AV1 เป็นการเข้ารหัสวิดิโอที่ใช้งานได้ฟรี นักพัฒนาสามารถนำไปใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องขออนุญาต ความสามารถที่น่าสนใจก็คือบีบอัดวิดิโอ 4K HDR ให้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิมได้มากถึง 30% ด้วยกัน หลังจากประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีดังกล่าวได้สองปี Netflix ก็เริ่มใช้งานจริงแล้ว โดยเริ่มจากมือถือ Android ที่เปิดใช้งาน Save Data บนแอพ Netflix ก่อน

YouTube AV1 setup

เหตุผลที่ตัวเข้ารหัสเปิดตัวมาตั้งแต่สองปีก่อน แต่ยังไม่มีใครใช้งานจริงก็เพราะว่ายังไม่มีตัวถอดรหัสที่ระดับฮาร์ดแวร์ ทำให้ที่ผ่านมาการถอดรหัสต้องใช้ CPU เป็นหลัก จึงกินไฟเยอะกว่าที่ตั้งใจเอาไว้ (นี่เป็นอีกเหตุผลว่าทำไมต้องมีผู้ผลิตชิปประมวลผลเข้าร่วมกระบวนการพัฒนาด้วย) จนกระทั่งตอนนี้เรามีมือถือและอุปกรณ์จำนวนมากที่รองรับการถอดรหัสดังกล่าว (แบบที่เราก็ไม่รู้ตัวว่าทำได้) ทาง Netflix จึงเปิดให้ใช้งานในที่สุด

สำหรับ Google นั้นเปิดให้ผู้ที่อยากทดลองรับชมวิดิโอด้วย AV1 สามารถใช้งานแทนการเข้ารหัสแบบ VP9 ได้พักใหญ่ๆ แล้ว แต่ก็เตือนผู้ใช้งานว่าถ้าหากวิดิโอมีความละเอียดสูงกว่า 480P อาจจะต้องมีเครื่องที่แรงพอสมควรเพื่อรับชมวิดิโอ

เมื่อปี 2016 ทาง Netflix เพิ่งเปลี่ยนวิดิโอทั้งแพลตฟอร์มมาใช้การเข้ารหัสแบบ VP9 และเริ่มแปลงไฟล์หนังทั้งหมดบนแพลตฟอร์มในปี 2018 คาดว่ารอบนี้กว่าจะเปลี่ยนได้ครบทั้งระบบคงต้องใช้เวลาสักพักหนึ่ง ทาง Netflix ให้ตัวเลขว่าการเปลี่ยนมาเป็น AV1 นี้จะทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม 20% เลยทีเดียว

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save