News & Update

รู้จักกับ NAO หุ่นยนต์สุดล้ำ พบตัวจริงได้ที่งาน #MOBILEEXPO 2016

Nao Aldebaran's Humanoid Robot

Gadget Zone ของงาน Thailand Mobile Expo 2016 กลางปีนี้ เตรียมพบกับ NAO หุ่นยนต์ Humanoid ที่มีความสามารถในการเคลื่อนไหวรูปแบบต่างๆ และโต้ตอบกับมนุษย์ได้

เทคโนโลยีของหุ่นยนต์ในรูปแบบของมนุษย์ (Humanoid Robot) ตอนนี้ก้าวล้ำไปอย่างรวดเร็ว ในงาน Thailand Mobile Expo 2016 กลางปีที่ Gadget Zone จะมีหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า NAO มาโชว์ด้วย มาดูกันว่าเจ้าหุ่นตัวนี้มีความพิเศษอย่างไรกันบ้าง

ลักษณะหุ่นยนต์แบบฮิวแมนนอยด์ (รูปทรงเลียนแบบมนุษย์) ความสูง 53 เซนติเมตร พัฒนาโดย ALDEBARAN บริษัทในเครือ Softbank Group ของประเทศญี่ปุ่น เป็นหุ่นที่เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2006 สำหรับรุ่นปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่นที่ 5 สำหรับหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นการพัฒนาควบคู่กันทั้งเรื่องของเทคโนโลยีด้านวิศวกรรม, ระบบเซนเซอร์ต่างๆ รวมไปถึงซอฟท์แวร์ต่างๆ ทำให้มันมีสามารถเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ได้อย่างน่าทึ่ง

ความโดดเด่นของ NAO

การเคลื่อนไหว : ด้วยสรีระของตัวหุ่นยนต์ถูกแบบมาให้สามารถยืนและเคลื่อนไหวข้อต่อจุดต่างๆ ได้เหมือนกับมนุษย์ สามารถเดินได้, สามารถหยิบวางสิ่งของได้ การเดินสามารถรักษาสมดุลได้แม้ว่าจะถือของอยู่ และถ้าหากล้มลงหรือนั่งอยู่ สามารถลุกขึ้นยืนเองได้

ระบบการรักษาสมดุลของหุ่นนั้น ทำให้มันแสดงอิริยาบทท่าทางได้มากมาย NAOเคยร่วมแสดงเต้นบนเวทีกับมนุษย์ ที่มีท่วงท่าการเต้นที่ยืนทรงตัวบนขาข้างเดียวได้ นอกจากนี้ยังเคยลงแข่งขันฟุตบอล ROBOCUP อีกด้วย

Nao robocup

ความรู้สึก : ในตัวของ NAOจะมีเซนเซอร์ตามจุดต่างๆ บนร่างกาย ทั้งที่บริเวณหัว, มือและเท้า รวมถึงยังเซนเซอร์แบบโซนาร์ที่ช่วยให้มันสามารถเคลื่อนไหวและแสดงออกได้อย่างเป็นธรรมชาติ

การพูดและได้ยิน : มีการติดตั้งไมโครโฟนแบบ 4 ทิศทางและลำโพงเอาไว้ ทำให้ NAOสามารถฟังและพูดสื่อสารกับมนุษย์ได้

การมองเห็น : ที่บริเวณใบหน้าจะมีติดตั้งกล้องความละเอียดสูงเอาไว้ถึง 2 ตัวที่ช่วยให้มันสามารถแยกแยะวัสดุและรูปทรงต่างๆ ได้

การเชื่อมต่อ : มีระบบการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต (เชื่อมต่อได้ทั้งแบบ WiFi และ Ethernet) นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อทำงานรวมกันอย่างเช่น แสดงผลข้อมูลที่ค้นหาทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่อยู่ใกล้ๆ ได้

การวิเคราะห์ : NAOมีความสามารถในการจดจำและลอกเลียนแบบการเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้

nao-compute

สำหรับการออกแบบหุ่นยนต์ NAOนั้น เปิดช่องทางให้นักพัฒนาสามารถที่จะเพิ่มเติมเนื้อหาและความสามารถด้านทักษะใหม่ๆ เข้าไปได้ หรือเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงออกทางบุคลิกภาพ จุดนี้ทำให้สามารถนำเอา NAOไปใช้งานได้อาทิ ใช้เป็นพนักงานพูดคุยเพื่อสอบถามปัญหาต่างๆ ที่บริเวณหน้าประชาสัมพันธ์

Aldebarun ได้เปิดกว้างให้ทุกคนสามารถพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับ NAOได้อย่างไร้ขีดจำกัด และที่งาน Thailand Mobile Expo 2016 ทางบริษัท Promptnow ผู้พัฒนาหุ่น NAOในประเทศไทยจะพาเจ้าหุ่นสุดล้ำตัวนี้มาโชว์ความสามารถให้ได้ลองสัมผัสของจริงที่ Gadget Zone ด้านหน้าห้องบอลรูม

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save