News & Update

Mini LED เทคโนโลยีหน้าจอ LCD ใหม่ที่ประสิทธิภาพดีกว่า OLED ในปัจจุบัน

mini LED พร้อมที่จะใช้งานจริงแล้ว มีแผนจะเข้าสู่ช่วงผลิต Mass Production ในปีนี้ โดยเทคโนโลยี LCD IPS นี้อาจจะพลิกเกมส์วงการหน้าจอที่ OLED ยึดอยู่ได้

วงในของอุตสาหกรรมหน้าจอเผยว่าเทคโนโลยี mini LED พร้อมที่จะใช้งานจริงแล้ว และจะเข้าสู่ช่วงผลิต Mass Production ในปีนี้ โดยเทคโนโลยี LCD IPS นี้อาจจะพลิกเกมส์วงการหน้าจอที่ OLED ยึดอยู่ได้

OLED mini LED

เทคโนโลยี mini LED นี้สามารถใช้งานเพื่อสนับสนุนหน้าจอ Active Matrix LED ในปัจจุบันหรือจะใช้เป็นไฟหลังหน้าจอสำหรับ LCD ก็ได้ ข้อดีก็คือหน้าจอประเภทนี้ผลิตง่าย ต้นทุนต่ำ และประสิทธิภาพดีกว่า LCD ในปัจจุบันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นความสว่าง คอนทราสต์สี พลังงานที่ใช้ เรียกได้ว่าแซงหน้า LCD เทียบชั้นกับ AMOLED ได้เลย แต่ต้นทุนต่ำกว่ามาก

แน่นอนว่าของใหม่ในวงการหน้าจออย่าง HDR หน้าจอ mini LED ก็สามารถแสดงผลได้ดีมากเช่นกัน ตัวอย่างเช่นหน้าจอ LCD ปกติขนาด 5 นิ้วอาจจะมีไฟ LED อยู่ 25 ชิ้น แต่ถ้าเป็น mini LED อาจจะมีไฟอยู่ 9,000 – 10,000 ชิ้น ทำให้ภาพออกมาสีสันสดใสและสว่างกว่า อีกทั้งยังปรับแต่งได้ละเอียดกว่าเดิมมาก

โดยรวมแล้ว OLED ณ ตอนนี้ยังดีกว่า mini LED ในแง่ของประสิทธิภาพเล็กน้อยเนื่องจากสามารถลดระดับความสว่างของแต่ละพิกเซลได้อย่างอิสระ ขณะที่ mini LED จะทำได้เฉพาะบางจุดเท่านั้น อย่างไรก็ตามในอนาคต mini LED อาจจะสามารถแซงหน้าข้อจำกัดนี้ได้ อีกทั้งในปัจจุบันหน้าจอ mini LED มีความบางกว่า OLED พอสมควร ถ้าผู้ผลิตมือถือต้องการลดความหนาของตัวเครื่อง mini LED อาจจะเป็นคำตอบที่ค้นหามานาน

สุดท้ายแล้ว mini LED คงจะเป็นประตูที่พาไปสู่ microLED ที่ยังคงอยู่ระหว่างการวิจัยพัฒนา เนื่องจากปัจจุบันยังไม่สามารถผลิตจำนวนมากได้ อีกทั้งการซ่อมแซมและแก้ไข CRI (Color Rendering Index) ยังคงทำได้ยากเมื่อเทียบกับหน้าจอ OLED ในปัจจุบัน ถ้าปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้สำเร็จเราอาจจะได้เห็นหน้าจอในโลกอนาคตที่มีทั้งข้อดีของ OLED และ LCD ในจอเดียวกัน

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save