News & Update

Microsoft จับมือ Qualcomm ร่วมพัฒนาชิปสำหรับแว่น AR โดยเฉพาะ

Qualcomm Snapdragon XR2 5g platform header

Microsoft และ Qualcomm ประกาศความร่วมมือกันพัฒนาชิปเซ็ตประมวลผลสำหรับโลก AR เพื่อรองรับ Metaverse เน้นการพัฒนาที่น้ำหนักเบา กินไฟน้อย

Snapdragon Spaces collab with Microsoft

ความร่วมมือนี้ไม่ได้จำกัดแค่ชิปเซ็ตเท่านั้น แต่รวมไปถึงการออกแบบซอฟท์แวร์ให้ทำงานร่วมกันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Mesh Virtual Collaboration Tools กับ Qualcomm Snapdragon Space XR Development system แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าตัวแว่นที่ใช้ชิปเซ็ตนี้จะใช้ระบบปฏิบัติการอะไร แต่ก็คาดว่าน่าจะใช้งานกับ Windows ได้เป็นอย่างดี

ความร่วมมือครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายมากนัก ความสัมพันธ์ทั้งสองบริษัทในรอบหลายปีที่ผ่านมามีความร่วมมือประเภทนี้หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนา Windows on ARM ที่ต้องแปลงภาษาไบนารีของ X86 มาเป็น ARM หรือการออกชิป Microsoft SQ1 ที่ทำมาเพื่อรัน Surface X ​โดยเฉพาะก็ตาม

Microsoft เองก็มีแผนสำหรับ AR มานานแล้ว (ฝั่ง Microsoft เรียก Mixed Reality หรือ MR) อย่างหมวก HoloLens ที่มาก่อนกาลนานพอสมควร ปัจจุบันราคายังสูงและขายให้เฉพาะนักพัฒนาเท่านั้น ส่วนฝั่ง Qualcomm ก็มี Snapdragon XR ที่พัฒนามาเพื่อหมวก AR/VR​โดยเฉพาะ การจับมือครั้งนี้น่าจะทำให้เทคโนโลยีดีขึ้น เข้าถึงได้ง่าย และมีผู้ผลิตหลายรายกล้าผลิตออกมาสู่ตลาดในที่สุด

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save