News & Update

มูลค่าบริษัท Microsoft แซงหน้า Google แล้ว ตามหลัง Amazon และ Apple เท่านั้น

Microsoft Store

หลังจากอันดับต้นๆ ผลัดกันแซงขึ้นลงไปมา ล่าสุด Microsoft (ไมโครซอฟท์) ก็มีมูลค่าบริษัทแซงหน้า Alphabet (บริษัทแม่ Google) ได้เป็นครั้งแรกในรอบสามปี โดยบริษัทมีมูลค่า $753,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แซงหน้า Google ที่ $739,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้เป็นผลสำเร็จ

Microsoft มีมูลค่าบริษัทแซงหน้า Alphabet แล้ว

Microsoft to add new features to Office for Android and iOS

การแซงหน้า Google ครั้งนี้ทำให้ไมโครซอฟท์กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับสามของโลก (ตามหลัง Apple และ Amazon) อย่างไรก็ตามการแซงหน้าครั้งนี้อาจจะอยู่ไม่นานนัก เพราะตั้งแต่กูเกิลแซงหน้าไมโครซอฟท์ได้เป็นครั้งแรกในปี 2012 ทั้งสองบริษัทต่างก็ผลัดกันแลกตำแหน่งบ่อยครั้ง

ตั้งแต่ CEO คนก่อนหน้าอย่าง Steve Ballmer ถอนตัวออกไปและให้ Satya Nadella ขึ้นมาเป็น CEO ของไมโครซอฟท์แทน หุ้นของบริษัทก็ค่อยๆ เพิ่มมูลค่าไปข้างหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ โดยตอนนี้มูลค่าหุ้นของไมโครซอฟท์เพิ่มมากกว่าตอนที่ Satya รับตำแหน่งเมื่อสี่ปีก่อนเกินสองเท่าแล้ว

ยุทธศาสตร์ไมโครซอฟท์ของ Satya นั้นมุ่งเน้นไปที่การทำครอสแพลตฟอร์ม ไม่ยึดติดเฉพาะไมโครซอฟท์เท่านั้น รวมไปถึงคลาวด์ และปัญญาประดิษฐ์ และที่ยังอยู่ในห้องแล็บก็มีความพยายามสร้างควอนตัมคอมพิวเตอร์ และหมวก Mixed Reality ที่เรียกได้ว่าไม่ตามเทรนด์กระแสโลก แต่สร้างขึ้นเองใหม่

นอกจากนี้ Satya ยังลงดาบฟันโปรเจคต์ที่ไม่ก่อกำไร และล้มเหลวจำนวนมาก ที่ใหญ่ที่สุดเห็นจะเป็นการยุติการลงทุนพัฒนา Windows Phone และหันไปพัฒนา Windows สำหรับทุกสิ่งอย่างแทน

แม้ว่าไมโครซอฟท์จะยังตามหลังแอปเปิล (มูลค่า $923,000 ล้าน) และแอมะซอน ($782,000 ล้าน) รวมไปถึงอาจจะถูกกูเกิลตีตื้นกลับมาได้ทุกเมื่อ แต่ฐานโครงสร้างรายได้นั้นกลับแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

แอปเปิลนั้นมีรายได้ราวๆ 60% มาจากไอโฟนเพียงสินค้าเดียว ขณะที่กูเกิลนั้นสร้างรายได้ราวๆ 90% มาจากโฆษณา ฝั่งไมโครซอฟท์กลับมีรายได้ที่กระจัดกระจายพอสมควร โดย Windows, Surface, Xbox สามารถทำรายได้ 35% และบริการ Cloud อีก 30% และไมโครซอฟท์ ออฟฟิศอีกราวๆ 30% เรียกได้ว่ามีแหล่งรายได้หลายทาง และแต่ละด้านค่อนข้างประสบความสำเร็จด้วยตัวเองเป็นอย่างดี

ที่มา – The Verge

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save