News & Update

ดีล Windows on ARM ของ Microsoft และ Qualcomm กำลังจะหมดอายุ เราอาจจะได้เห็นชิปยี่ห้ออื่นใช้ Windows ในอนาคตอันใกล้นี้

คอมพิวเตอร์ Windows ที่ใช้ชิปสถาปัตยกรรม ARM ทั้งหมดในตอนนี้ล้วนแต่ใช้ชิปประมวลผลจาก Qualcomm ทั้งสิ้น เนื่องจากทั้งสองมีสัญญาร่วมกันอยู่

Windows 11

สัญญาระหว่าง Microsoft และ Qualcomm ระบุว่า Windows on ARM ทั้งหมดจะต้องพัฒนาเพื่อใช้กับชิป Qualcomm เท่านั้น จึงเป็นไปได้ว่าหลังจากที่สัญญาดังกล่าหวมดอายุลง เราจะได้เห็น Windows on ARM บนชิปอื่นๆ เช่น MediaTek, Samsung Exynos หรือแม้กระทั่ง Apple M1

ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลโดยละเอียดว่าสัญญานี้จะหมดอายุเมื่อไหร่ แหล่งข่าวระบุแค่ว่าจะหมดลงในเร็วๆ นี้ แน่นอนว่าบริษัทอื่นๆ เช่น MediaTek ก็เริ่มเตรียมพัมนาชิปประมวลผลทรงสมรรถนะเพื่อใช้กับ Windows on ARM แล้ว

หลังจากดีลนี้หมดอายุลง เราอาจจะได้เห็นตัวติดตั้ง Windows on ARM สำหรับเครื่องที่ใช้ชิป ARM ต่างๆ รวมไปถึง Apple M1 ด้วย ไม่แน่เราอาจจะได้เห็น Bootcamp บนเครื่องแมคอีกครั้งก็เป็นได้

ที่มา – 9to5mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save