News & Update

Microsoft Internet Explorer สิ้นอายุขัยแล้ว

ผมเชื่อว่าผู้อ่าน WhatPhone น่าจะเคยใช้งาน Internet Explorer กันมาบ้างอย่างแน่นอนครับ ไม่ว่าจะในฐานะเบราเซอร์หลัก หรือทางผ่านไปดาวน์โหลด Firefox / Chrome ก็ตามที ล่าสุด Microsoft ประกาศปิดตำนานการพัฒนาที่ยาวนานถึง 27 ปีแล้ว

Internet Explorer 6

Internet Explorer ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 1995 โดยถูกพรีโหลดมากับ Windows 95 ด้วยความเข้าถึงง่าย (เพราะถูก Microsoft ยัดเยียดมาให้ในเครื่องเลย) ทำให้เบราเซอร์หน้าใหม่ที่กำลังอยู่ในช่วงดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง Netscape Navigator ต้องล้มหายตายจากไปแบบไม่มีทางสู้ และนำมาซึ่งการตั้งข้อหาผูกขาดโดยรัฐบาลสหรัฐ และยุโรปว่ากีดกันคู่แข่งรายอื่นๆ

ในยุคทองของ IE (ราวๆ ช่วงยุคปี 2000) มันครองตลาดมากถึง 90% ทั่วโลก แต่ในระยะหลังถูกวิจารณ์ว่าช้า อืด แครชบ่อย และเปิดช่องโหว่ให้แฮคเกอร์จู่โจม Windows (เพราะ Trident เองก็มีช่องโหว่อยู่มาก) ทำให้กระแสความนิยมเริ่มลดลงและผู้คนหันไปใช้ทางเลือกอย่าง Mozilla Firefox, Opera แทน จนกระทั่ง Google Chrome ชูเครื่องความเร็วที่ดีกว่า ทำให้ยอดการใช้งานลดลงอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันเบราเซอร์หลักของ Microsoft คือ Microsoft Edge ที่ใช้เรนเดอร์เอนจิ้น Chromium ตัวเดียวกับที่ Google Chrome ใช้นั่นเอง ทำให้ Microsoft สามารถยกชูเรื่องเร็ว สเถียร และ Microsoft เองก็พยายามลอกทุกอย่างที่ Google Chrome ทำได้เข้ามา เช่นการใช้ Extension ตัวเดียวกัน และเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ทำงานอย่างแนบชิดกับ Windows เข้ามา

แม้ว่าทุกวันนี้ Microsoft จะยุติการพัฒนา Internet Explorer แล้ว แต่ผู้ใช้งานก็ยังสามารถใช้งานต่อได้อยู่ อย่างไรก็ตามมันจะไม่ได้รับแพทช์อัพเดทอุดช่องโหว่ความปลอดภัยต่างๆ ทำให้การท่องอินเตอร์เน็ทด้วย IE เป็นเรื่องที่เสี่ยงกว่าเบราเซอร์อื่นมากๆ (ยังไม่รวมเรื่องความเร็ว และการแสดงผลที่เบราเซอร์อื่นทำได้ดีกว่า) ทางทีมงาน WhatPhone ขออนุญาตแนะนำว่าผู้ที่ยังใช้ Internet Explorer ควรจะเปลี่ยนไปใช้เบราเซอร์อื่นที่ยังได้รับอัพเดทเป็นประจำอย่างเช่น Microsoft Edge แทน

ที่มา – NYPost

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save