News & Update

Microsoft พัฒนาชิป ARM สำหรับใช้งานในดาต้าเซนเตอร์ของตัวเอง

Microsoft กำลังพัฒนาชิปเซ็ตบนสถาปัตยกรรม ARM สำหรับใช้งานในดาต้าเซนเตอร์และให้บริการคลาวด์ และจะขยับไปใช้บนโน้ตบุค Surface บางรุ่นในอนาคต เพื่อลดการพึ่งพิง Intel ลง

Microsoft

ปีที่แล้วเริ่มด้วยการที่ Microsoft เปิดตัว Surface Pro X เป็นโน้ตบุคตัวแรกของ Microsoft ที่กลับมาใช้ชิป ARM อีกครั้งหลังจากแป้กไปตั้งแต่สมัย Windows RT ทำให้ข่าวครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่กว่าเดิม เพราะเป็นครั้งแรกที่ Microsoft จะนำชิป ARM ไปใช้กับงานประเภทดาต้าเซนเตอร์ที่มีความอ่อนไหว และความสำคัญสูง

ปัจจุบันดาต้าเซนเตอร์ของ Microsoft ใช้ชิปจาก AMD และ Intel เป็นหลักเพื่อให้บริการ Azure Cloud โดยก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า Microsoft จับมือกับ Marvell และ Ampere เพื่อพัฒนาชิปที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM โดยตรง ส่วน Surface นั้นใช้ชิปที่ปรับแต่งมาแล้วจาก Qualcomm แทน

ในตอนนี้รายใหญ่ๆ เริ่มหาทางปลดแอกตัวเองจาก Intel กันมากขึ้นด้วยการหันไปใช้ชิป ARM ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาขึ้นเอง หรือซื้อแบบสำเร็จรูปจากผู้ผลิตรายอื่น (เช่น Surface Pro X ที่ใช้ชิป Qualcomm ส่วน Apple ใช้ชิป Apple M1) ในอนาคตหลังจากนี้เราน่าจะเห็นระบบปฏิบัติการที่รองรับ ARM มากขึ้น ทำให้เงินที่จะถูกนำไปใช้พัฒนาเทคโนโลยีของ ARM ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยในอนาคตอย่างแน่นอน

ที่มา – Business Times

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save