News & Update

Microsoft เปิดตัว HoloLens 2 แล้ว มุมมองกว้างขึ้น จอและระบบสั่งงานฉลาดขึ้นมาก

Microsoft เปิดตัว HoloLens 2 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยหมวก Mixed Reality นี้ยังโฟกัสไปที่กลุ่มนักพัฒนาเป็นหลัก ทำให้ราคาค่อนข้างสูงมากๆ

Microsoft เปิดตัว HoloLens 2 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยหมวก Mixed Reality นี้ยังโฟกัสไปที่กลุ่มนักพัฒนาเป็นหลัก ทำให้ราคาค่อนข้างสูงมากๆ โดยราคาวางจำหน่ายเบื้องต้นอยู่ที่ $3,500 ดอลลาร์สหรัฐ

Microsoft HoloLens 2 (3)

สำหรับรุ่นที่สองนี้ Microsoft ปรับปรุงข้อจำกัด ข้อเสียในรุ่นก่อนหน้าไปจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกเสมือนจริงระหว่างที่ใช้งานอยู่ ความคมชัดของหน้าจอ ความสะดวกสบายในการใช้งาน รวมไปถึงพลังประมวลผลอีกด้วย

Microsoft HoloLens 2 นี้มีมุมมองที่กว้างกว่าเดิมมาก (ทาง Microsoft ไม่ได้บอกว่าองศาเพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่) และความคมชัดจากระยะสายตาที่ของเดิมเทียบเท่าหน้าจอขนาด 720P กลายเป็นหน้าจอ 2K ในทันที ทาง Microsoft บอกว่าในช่วง 2 – 3 ปีนี้ไม่น่าจะมีหมวกใดๆ ตามมาทันในแง่ของเทคโนโลยีแสดงผลแน่นอน นอกจากนี้ในหมวกยังมีกล้องคอยดูว่าตาของผู้ใช้งานมองไปที่จุดใด เพื่อโฟกัสการทำงานในส่วนนั้นให้ภาพชัดเจน

ด้านหน้าของหมวกจะมีเซนเซอร์ ToF (Time of Flight) ที่คอยวัดระยะห่างของวัตถุต่างๆ รวมไปถึงมือผู้ใช้งานอีกด้วย ทำให้เราสามารถสั่งการด้วยมือโดยตรง และไม่จำกัดแค่การแตะ (Tap) เหมือนในรุ่นแรก เพราะสามารถใช้เพื่อขยาย ลด หมุน กด และอื่นๆ อีกมาก

วัสดุของหมวกเปลี่ยนมาเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้น้ำหนักเบา ไม่นำความร้อนจากหน่วยประมวลผล และทนทาน ด้านหลังมีตัวหมุนเพื่อเพิ่มลดระดับความแน่นในการสวม (เหมือนของ PlayStation VR) รวมไปถึงตัวหน้าจอสามารถยกขึ้นเหมือนหมวกอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้ ในกรณที่ต้องเปลี่ยนไปมอง หรือเอาภาพเสมือนออก

ณ ตอนนี้ Microsoft วางจำหน่ายให้ HoloLens โฟกัสไปที่ลุกค้ากลุ่ม Enterprise เป็นหลัก (อีกกลุ่มคือนักพัฒนา) โดยลูกค้าในตอนนี้ก็ได้แก่ Honeywell, Airbus, Pearson, Saab และมีซอฟท์แวร์สำหรับการทำงานร่วมกันอีกจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะ Spatial ที่มีลักษณะคล้ายกับ Oculus Rooms แบบที่ตัดมินิเกมส์ออกไป แล้วใส่การทำงานเข้ามาแทน

HoloLens 2 วางจำหน่ายปีนี้ (ยังไม่ระบุช่วงเวลาที่แน่ชัด) ราคาอยู่ที่ $3,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือจะสมัครใช้งาน Dynamics 365 Remote Assistant เดือนละ $125 ดอลลาร์สหรัฐแล้วยืมหมวกไปใช้ระหว่างนั้นก็ได้ โดยระบุว่าประเทศที่จะมี HoloLens 2 วางจำหน่ายในตอนนี้คือญี่ปุ่น สหรัฐ จีน เยอรมันนี แคนาดา สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ส่วนประเทศอื่นๆ นั้นยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีขายด้วยหรือไม่

แน่นอนว่าราคาวางจำหน่ายนี้สูงเกินกว่าบุคคทั่วไปจะหาซื้อมาใส่ใช้งานได้ และคงจะใช้เวลาอีกนานกว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะราคาถูกลงจนมหาชนจะสามารถหาซื้อมาใช้งานได้ ระหว่างนี้ Mcirosoft เองก็จับมือกับผู้ผลิตรายอื่นๆ ในวงการพีซีทำหมวก Mixed Reality ออกมาขายด้วย (ซึ่งก็มีสารพัดแบรนด์ที่เรารู้จัก ไม่ว่าจะเป็น Acer, Samsung, Lenovo ฯลฯ) แต่แน่นอนว่าประสิทธิภาพเทียบชั้นกับ HoloLens 2 ที่ราคาแพงกว่าไม่ได้ ใครที่เฝ้ารอโลก Mixed Reality ภายในบ้านคงต้องรอไปอีกพักใหญ่ๆ เลยล่ะครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save