News & Update

MediaTek ขึ้นแท่นแชมป์ผู้ส่งมอบชิปมือถือมากที่สุดประจำปี 2020

DigiTimes เผยข้อมูลที่น่าสนใจออกมาว่าปีที่แล้ว MediaTek กลายเป็นผู้ผลิตชิปมือถืออันดับหนึ่ง โดยมีปัจจัยเกื้อหนุนหลายประการด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการแบน Huawei หรือการแพร่ระบาดของ COVID-19

Mediatek Dimensity 1200 Header

หนึ่งในแรงที่ผลักใหั MediaTek มียอดขายดีขึ้นก็มาจากการแบน Huawei ของรัฐบาลสหรัฐ และการออกไลน์ Dimensity ที่เน้นจับตลาด 5G กับประสิทธิภาพที่สูง โดยรวม MediaTek ส่งมอบชิปประมวลผลให้ผู้ผลิตมือถือไปทั้งสิ้น 351.8 ล้านชิ้น (ปีก่อนหน้าคือ 238 ล้านชิ้น) เติบโตมาก ทำให้มีส่วนแบ่งทางการตลาด 27.2% (ปีก่อนหน้าคือ 17.2%) และทำให้ภาพรวมแซงหน้า Qualcomm เจ้าตลาดไปได้เป็นผลสำเร็จ

ภาพรวมเฉพาะแบรนด์ใหญ่ที่ขายมือถือ MediaTek ไปมีดังนี้

Xiaomi

  • ปี 2020 – 63.7 ล้านเครื่อง
  • ปี 2019 – 19.7 ล้านเครื่อง

OPPO

  • ปี 2020 – 55.3 ล้านเครื่อง (ถ้านับ Realme ด้วย จะเป็น 83.2 ล้านเครื่อง)
  • ปี 2019 – 46.3 ล้านเครื่อง

Samsung

  • ปี 2020 – 43.3 ล้านเครื่อง

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ปีที่แล้วทำให้เกิดความต้องการอุปกรณ์ไอทีจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ทำงาน และศึกษาออนไลน์ เนื่องจากชิปของ MediaTek มีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่ารายอื่น แต่ประสิทธิภาพอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ ทำให้กลายเป็นขวัญใจมหาชนของปี 2020 ไปได้อย่างไม่ยากเย็น ส่วนปี 2021 นี้ MediaTek ก็จะยังคงเติบโตขึ้นเช่นเดิม และอาจจะมีมือถือ Huawei และ Honor ขยับมาใช้งานมากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถพัฒนาชิปเซ็ต Kirin ใช้งานเองได้อีกต่อไป สำหรับประเทศที่เน้นมือถือราคาไม่แพง และตลาดเกิดใหม่ที่เน้นราคาถูกเป็นหลักจะยังคงเป็นแรงผลักดันหลักของการเติบโตครั้งนี้ครับ

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save