News & Update

MediaTek ยื่นคำร้องต่อสหรัฐขออนุญาตขายชิปให้กับ Huawei

MediaTek ยื่นคำร้องต่อสหรัฐอเมริกาเพื่อขออนุญาตขายชิปประมวลผลให้กับ Huawei หลังจากพ้นระยะคุ้มครอง 15 กันยายนนี้

MediaTek Dimensity 820 5G

Huawei ถูกสหรัฐแบนห้ามทำการค้ากับบริษัทสหรัฐ รวมไปถึงพันธมิตรที่ใช้เทคโนโลยีสหรัฐอเมริกาด้วย ทำให้ที่ผ่านมาต้องใช้ของที่สต๊อกล่วงหน้าเอาไว้ แต่ล่าสุดทาง Huawei ก็ยืนยันแล้วว่าหลังจาก Kirin ตัวใหม่ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ก็คงจะไม่มีการสร้างและออกแบบชิปเองอีกแล้ว เนื่องจากของที่สต๊อกเอาไว้ใกล้หมดและจึงไม่สามารถผลิตได้อีก

Qualcomm และ Samsung นั้นยึดโยงอยู่กับการค้าในสหรัฐอย่างหนัก ทำให้ไม่สามารถขายชิปให้กับ Huawei ได้เลย (ถ้าหากโดนแบนไปด้วยธุรกิจอาจจะถึงขั้นล้มละลาย) ทำให้เหลือเพียงเจ้าเดียวคือ MediaTek นั่นเอง แต่ก็ไม่ได้แปลว่า MediaTek จะขายให้กับ Huawei ได้ในทันที เนื่องจากมีการใช้งานเทคโนโลยีสหรัฐในชิปมากพอสมควร จึงต้องขออนุญาตจากสหรัฐเสียก่อน

จริงอยู่ว่า MediaTek เองก็เป็นแบรนด์จีนและสามารถทำงานร่วมกับ Huawei ได้ แต่ชิปประมวลผล MediaTek นั้นมุ่งเน้นไปที่ราคาถูก และวางจำหน่ายทั่วโลก ถ้าหากสหรัฐแบนการทำธุรกิจกับ MediaTek เป็นรายต่อไป ก็มีความเป็นไปได้ว่ามือถือและอุปกรณ์ที่ต่อ 3G / 4G ราคาถูกทั่วโลกจะได้รับผลกระทบไปด้วยนั่นเอง

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save