News & Update

MediaTek เปิดตัวโมเดมใหม่ รองรับ 5G คลื่นความถี่สูง mmWave แล้ว

MediaTek เปิดตัวโมเดม 5G รุ่นแรกที่จะทำให้สามารถเข้าตีตลาดใหญ่อย่างสหรัฐได้แล้ว โดย MediaTek M80 5G นี้เป็นโมเดมตัวแรกของบริษัทที่รองรับช่วงคลื่นความถี่ mmWave

MediaTek M80

MediaTek M80 5G Modem จะรองรับความถี่ทั้งแบบปกติ (ช่วงต่ำกว่า 6GHz) และช่วง mmWave (24GHz ขึ้นไป) โดยสามารถทำความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดที่ 7.67 Gbps และอัพโหลดที่ 3.76 Gbps และรองรับมาตรฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Dual-SIM 5G, Dual 5G NSA และ SA, DSS, Dual VoNR และอื่นๆ อีกมาก ส่วนการทำ CA (Carrier Aggregation) ความถี่สำหรับ 5G นั้นถ้าหากเป็นช่วงต่ำกว่า 6GHz จะต้องดูอีกทีว่าช่วงคลื่นใดบ้างที่ทำงานร่วมกันได้และได้กี่ช่องสัญญาณ ส่วนช่วงคลื่น mmWave นั้นทำได้ 8 ช่องสัญญาณพร้อมๆ กัน

การใช้งานคลื่นความถี่สูงเหล่านี้จะมีประโยชน์เมื่อใช้ในสถานที่ปิดที่มีสัญญาณรบกวนน้อย (เช่นโรงหนัง โรงละครเวที สนามกีฬา) ส่วนการใช้ตามเมืองไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากอาคารสูงจะบังสัญญาณความถี่สูงนี้ เนื่องจากความถี่สูงมีระยะทำการสั้น และถูกรบกวนได้ง่าย 

ในทางทฤษฏีแล้ว MediaTek M80 ยังเทียบชั้นกับ Qualcomm Snapdragon X60 ไม่ได้เลย (แม้จะเทียบกับ Snapdragon X55 ของปีที่แล้วก็ยังห่างชั้น) และการเปิดตัวยังไม่เปิดเผยข้อมูลอีกจำนวนมาก ทำให้คาดว่าการนำไปใช้งานจริงน่าจะไม่ดีอย่างที่โฆษณาเอาไว้ตอนเปิดตัวด้วย

ณ ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบว่าเราจะได้เห็นมือถือ MediaTek ที่รองรับ mmWave กันเมื่อไหร่ แต่ทางบริษัทระบุว่า MediaTek M80 5G จะขายคู่กับชิปที่เปิดตัวแล้วในปัจจุบัน แปลว่าเราต้องรอการเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ต่อจากนี้ที่จะใช้ M80 ครับ ซึ่งก็น่ากังขาไม่น้อย เพราะ MediaTek เองก็เพิ่งเปิดตัว Dimensity 1100 และ 1200 ที่เชื่อว่าจะเป็นชิปที่แรงที่สุดของปีนี้ไปแล้ว หรือว่าจะมีชิปใหม่ที่แรงกว่านี้ตามมาภายในปี 2021 อันนี้ก็คงต้องรอดูกันอีกทีครับ

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save