News & Update

MediaTek เปิตดัวชิป MT8516 สำหรับอุปกรณ์สั่งงานด้วยเสียงและ Android Things หวังยึดตลาดก่อนจะโต

MediaTek เปิดตัวชิปประมวลผลใหม่ที่ออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ประเภทเลขาอัจฉริยะที่สั่งงานด้วยเสียง เช่นลำโพงอัจฉริยะจากค่ายต่างๆ โดยชิปนี้จะเป็นรุ่น MT8516

MediaTek เปิดตัวชิปประมวลผลใหม่ที่ออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ประเภทเลขาอัจฉริยะที่สั่งงานด้วยเสียง เช่นลำโพงอัจฉริยะจากค่ายต่างๆ และ Android Things โดยชิปนี้จะเป็นรุ่น MT8516

อุปกรณ์ประเภทที่สั่งงานด้วยเสียงในปัจจุบันยังมีไม่มากนัก เช่นลำโพงอัจฉริยะจากค่ายหลักๆ Google Home (Google Assistant), Amazon Echo (Alexa), Harman Kardon Invoke (Cortana) โดยอุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นลำโพงที่มีเลขาอัจฉริยะในตัว สั่งงานผ่านเสียงได้โดยไม่ต้องใช้มือถือเลย นอกจากชิปดังกล่าวจะรองรับอุปกรณ์ประเภทสั่งงานด้วยเสียงแล้ว ยังออกแบบมาเพื่อใช้งานกับ Android Things แพลตฟอร์ม Internet of Things ของ Google อีกด้วย

 MT8516

MT8516

สถาปัตยกรรมภายในของ เอ็มที 8516 ก็ไม่ใช่ของแปลกใหม่อะไรนัก มันคือ ARM Cortex A35 แบบ Quad Core ทำงานที่ความเร็ว 1.3 GHz ซึ่งชิปรุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อการทำงานที่กินไฟน้อย แต่ได้งานในระดับปานกลาง โดยทาง MediaTek ออกแบบเพิ่มเติมให้รองรับหน่วยความจำหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น LPDDR2, LPDDR3, DDR3, DDR3L, DDR4 เรียกได้ว่าจับทุกกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากนี้ MediaTek ยังเพิ่มตัวเลือกด้านการเชื่อมต่อไร้สายให้ด้วย มีตั้งแต่ WiFi 802.11 b/g/n และ Bluetooth 4.0  รวมไปถึงตัวถอดรหัสเถียงต่างๆ และรองรับระบบเสียง 8 TDM Channels และ 2 PDM Input  ทำให้อุปกรณ์ที่ใช้สามารถฟังเสียงของผู้ใช้งานได้ แม้จะอยู่ห่างออกไป และสามารถใช้ตัดเสียงรบกวนได้อีกด้วย

Android Things อาจจะยังไม่ใช่ปัจจุบัน และยังเป็นอนาคตที่ห่างไกล แต่เมื่อวันนั้นมาถึง MediaTek มั่นใจว่าตัวเองพร้อมจะผลิตชิปให้อุปกรณ์โลกอนาคตทั้งหมดใช้ โดยคาดว่าอุปกรณ์ตัวแรกที่ใช้ชิป MT8516 เพื่อทำเลขาอัจฉริยะภายในบ้านจะวางจำหน่ายปลายปีนี้

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save