News & Update

MediaTek เปิดตัวชิปเซ็ต i700 สำหรับงานปัญญาประดิษฐ์ ทรงพลังเทียบเท่ามือถือสมัยใหม่

MediaTek เปิดตัวชิปเซ็ตใหม่สำหรับงานปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ โดยรุ่นดังกล่าวมีชื่อว่า MediaTek i700 เป็นรุ่นต่อยอดมาจาก i500 และ i300 ในอดีต

MediaTek เปิดตัวชิปเซ็ตใหม่สำหรับงานปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ โดยรุ่นดังกล่าวมีชื่อว่า MediaTek i700 เป็นรุ่นต่อยอดมาจาก i500 และ i300 ในอดีต

MediaTek i700

ตัวชิปใช้หน่วยประมวลผล ARM Cortex A75 สองคอร์ และ ARM Cortex A55 สองคอร์ ส่วนตัวประมวลผลกราฟฟิคนั้นเป็น IMG PowerVR GM9446 รองรับการใช้หน่วยความจำ LPDDR4X สูงสุดที่ 8GB เรียกได้ว่าเห็นแล้วนึกว่าเป็นชิปมือถือเลยทีเดียว เนื่องจากใช้หน่วยประมวลผลสมัยใหม่ทั้งหมด

ข้างในชิปเซ็ตมี Dual NPU ทำหน้าที่ประมวลผลแบบ Deep Learning และ AI ทำให้สามารถแยกแยะใบหน้าจากกล้องได้เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้า (MediaTek i500) ราวๆ 5 เท่าด้วยกัน นอกจากนี้ยังรองรับการใช้งาน Android Neural Networks API และ Framework สำหรับงานกลุ่มปัญญาประดิษฐ์อีกจำนวนมาก

ด้วยความทรงพลังของชิปนี้เอง ทำให้มันรองรับการใช้งานกล้อง ไม่ว่าจะเป็นกล้องเดี่ยวขนาด 32 Megapixel หรือกล้องคู่ 24 + 16 Megapixel เพื่อใช้งาน Depth Sensor วัดระยะห่างของวัตถุ และทำงาน AR สร้างภาพจำลองขึ้นมา โดยกล้องสามารถทำงานได้ที่ 120FPS ทำให้ภาพสมจริงลื่นไหล แม้วัตถุจะมีการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วก็ตาม

เรื่องสุดท้ายคือการเชื่อมต่อไร้สาย ชิป MediaTek i700 รองรับการเชื่อมต่อ WiFi 5 (2×2 802.11ac), Bluetooth 5.0, 4G LTE Cat. 12

ทั้งหมดนี้แม้จะบอกว่าเป็นชิปสำหรับระบบอัจฉริยะ เช่นลำโพง หน้าจอ หรือ IoT แต่ความที่มันทรงพลังมากขนาดนี้ก็คาดว่าเราน่าจะเห็นมันในระบบ Access Control จากศูนย์กล้องห้องกล้องวงจรปิด หรือระบบแสกนใบหน้าผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อจ่ายเงิน สื่อบันเทิง หรือรถยนต์อัจฉริยะ (หรือแม้กระทั่งระบบคงคลังสินค้าอัจฉริยะ ที่ลูกค้าสั่งแล้วหุ่นยนต์จะไปเอาของออกมาสู่สายพานด้วยตัวเอง)

ถ้าถามว่าน่าจะเห็นลำโพงอัจฉริยะ หรือหน้าจออัจฉริยะใช้ชิปตัวนี้ไหม ก็คงจะต้องตอบว่าน่าจะยากพอสมควร เพราะความสามารถเกินการใช้งานไปเยอะเลยล่ะครับ

อุปกรณ์ตัวแรกที่ใช้ชิป MediaTek i700 จะเริ่มวางจำหน่ายปีหน้า โดยทาง MediaTek ไม่ได้เผยว่าอุปกรณ์ดังกล่าวคืออะไร และจะวางจำหน่ายให้กับคนทั่วไปหรือไม่

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save